วิเคราะห์ “เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์” ออกศึกชิงชัย "น้ำดิ่มผสมวิตามิน"

วิเคราะห์ “เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์” ออกศึกชิงชัย "น้ำดิ่มผสมวิตามิน"

แม้ "เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์" เป็นน้องใหม่ ในตลาดน้ำดื่มผสมวิตามิน แต่ความใหญ่อาณาจักรเครื่องดื่ม จุดแข็งแบรนด์ สายป่านที่ยาว เทียบฟอร์มคู่แข่งในตลาดที่มีพรึ่บ! อาจทำให้แบรนด์อื่นต้องตั้งการ์ดแน่นๆ เพราะเกมนี้ระยะยาวอาจเหลือผู้เล่นไม่กี่รายเท่านั้น

ในวันที่สนามรบธุรกิจน้ำดื่มผสมวิตามินมีคู่แข่งมากหน้าหลายตา ทั้งแบรนด์ยักษ์ใหญ่-เล็ก ผู้เล่นหน้าใหม่และหน้าเก่า กระโจนเข้ามาแบ่งเค้กตลาดที่มีมูลค่า 1,500 ล้านบาท( ข้อมูล ..-..63) แต่การเติบโตที่สูงถึง 110% เป็นตัวเลขที่สะท้อนศักยภาพและดึงดูดแบรนด์ต่างๆอย่างมาก

หากพูดถึงแบรนด์ใหม่ล่าสุด ที่เข้ามาสู่ตลาดน้ำดื่มวิตามิน ต้องยกให้ เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์จากอาณาจักรเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย อย่างบุญรอดบริวเวอรี่นั่นเอง โดย กรุงเทพธุรกิจ มีโอกาสได้พูดคุยกับ 2 ผู้บริหารคนสำคัญ ถึงการบุกตลาดในครั้งนี้  

การออกสินค้าใหม่หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย สวนทางกับผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อย ที่อยู่ในสภาวะแตะเบรก   ภูริต   ภิรมย์ภักดี   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ให้เหตุผลว่า หากคิดดี ทำดี และแบรนด์สามารถหาสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ย่อมเป็นโอกาสที่ดี และหากมองเทรนด์ตลาดการบริโภควิตามินเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการอยู่แล้ว เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เป็นกุญแจสำคัญหนึ่งในการดูแลสุขภาพ 

160462964271

ภูริต   ภิรมย์ภักดี

ส่วนการเลือกแบรนด์ เพอร์ร่ามาเป็นต่อยอดสินค้าใหม่ภายใต้ เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์คงปฏิเสธไม่ได้ว่าจุดแข็งหนึ่งของเพอร์ร่าเป็นแบรนด์ที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์สุขภาพจากการเป็นผู้ทำตลาดน้ำแร่มานานถึง 8 ปี จึงเหมาะสมกับการปลุกปั้นและลงชิงชัยในตลาดน้ำดื่มผสมวิตามิน

แล้วเพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์ออกตัวช้าไปหรือไม่? เพราะนาทีนี้คู่แข่งจับจองพื้นที่ในตู้แช่ให้พรึ่บ!! ภูริต ให้มุมมองว่า ไอเดีย ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาสินค้ามีอยู่ในลิสต์ระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่การออกสตาร์ทก่อน ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผู้ชนะเสมอไป เพราะในอดีตสิงห์เคยออกเครื่องดื่มฟังก์ชันนอลดริ้งค์ทำตลาดเป็นรายแรก แต่จังหวะตลาดที่ไม่ใช่ พฤติกรรม ความต้องการของผู้บริโภคยังไม่ตอบรับเท่าที่ควร ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ยุติการทำตลาด “บีอิ้ง 

ออกสินค้าทำตลาดเจ้าแรก อาจไม่ได้ดีที่สุดที่สำคัญในการทำธุรกิจ ออกสินค้าใหม่ จะต้องดูการยืนระยะในการทำตลาดแต่ของละรายด้วยว่าจะอยู่สั้นๆ หรือยาวๆ ซึ่งตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินที่มีผู้เล่น 7-8 ราย ฉากจบอาจเห็นเหลืออยู่ในตู้แช่ 2-3 รายก็เป็นได้ เพราะต้องยอมรับว่า สายป่านมีผลไม่น้อย รวมถึงสินค้าสามารถจัดจำหน่ายกระจายถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด

เพราะเป็นน้ำดื่มผสมวิตามิน ทำให้หนึ่งในจุดแข็งที่หลากแบรนด์รวมถึงเพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์งัดมาต่อกรกกันคือวิตามินโดยเพอร์ร่า ไม่เพียงมีวิตามินซี บี และแร่ธาตุ วัตถุดิบดังกล่าวยังนำเข้าจากเยอรมันด้วย ซึ่งหากพิจารณามาตรฐานแล้วคงไม่มีใครกังขาถึงคุณภาพฉบับเมืองเบียร์แน่นอน 

เมื่อ เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์ ชักธงรบในตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินแล้ว อีกเหตุผลของการเข้ามา   ธิติพร   ธรรมาภิมุขกุล   หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มการตลาดแบรนด์ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ให้เหตุผลว่าหากพิจารณากลุ่มเป้าหมายของผู้บริโภคที่ดื่มน้ำแน่และน้ำดื่มผสมวิตามิน เป็นกลุ่มเดียวกันหากปล่อยให้เครื่องดื่มหมวดใหม่มาแรงแย่งสัดส่วนตลาดไปเรื่อยๆคงไม่เป็นผลดีแน่ 

160462975062

ธิติพร   ธรรมาภิมุขกุล  -  ภูริต   ภิรมย์ภักดี

หากวิเคราะห์เหตุผลดังกล่าว จึงทำให้เห็นภาพของเกมการแข่งขันบิ๊กแบรนด์ที่ต้องออกโรงป้องกัน”(Defend) เค้กตลาด "น้ำแร่" มูลค่า 4,000 ล้านบาท ไม่ให้ลดขนาดเล็กลง อีกส่วนคือการต่อกร(Attack)ในตลาดที่มีศักยภาพอย่าง "น้ำดื่มผสมวิตามิน" กำลังเติบโตเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดนั่นเอง เพราะไม่ว่าจะทำตลาดไหน หาก "เพอร์ร่า" หรือ "เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์" มีส่วนแบ่ง ก็ยังอยู่ภายใต้ร่มเงาของบริษัทอยู่ดี กินสัดส่วนตลาดด้วยแบรนด์ตัวเอง(Cannibalize) ย่อมดีกว่าสูญเสียให้คู่แข่ง

เพอร์ร่า เป็นแบรนด์น้ำแร่ที่ทำตลาดมาเป็นเวลา 8 ปี และเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถไต่อันดับจากแบรนด์น้องใหม่ จนก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นความแข็งแกร่งของแบรนด์ จึงต่อยอดสู่ตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินได้อย่างดี หากเทียบกับการปลุกปั้นแบรนด์ใหม่ กว่าจะทำตลาด สื่อสารกับผู้บริโภคจนสร้างการรับรู้แบรนด์(Brand Awareness)ย่อมกินเวลานานกว่าแน่นอน 

แบรนด์ที่มีอยู่แล้ว คือสินทรัพย์(Asset)ของเราแบรนด์ดี สินค้าต้องเด่น จึงเติมวิตามิน แร่ธาตุเข้าไปให้ครบครันและมากกว่าคู่แข่ง เพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าในตู้แช่

ส่วนราคาขาย 17 บาท กับขนาด 500 มิลลิลิตร(มล.) เพราะดีดลูกคิดรางแก้วถึงต้นทุน เทียบราคาคู่แข่ง และราคาที่ผู้บริโภครับได้ จึงลงตัวที่ Magic Number เลขนี้ 

อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มที่สิ่งที่ต้องบริโภคเข้าปากรสชาติจึงสำคัญมาก โดยเพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์ ที่เต็มไปด้วยวิตามินจำนวนมาก ทำให้มี กลิ่น คล้าย ยาซึ่งเป็นสูตรที่ต้องหาวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสมดุลความอร่อยและคุณประโยชน์ต่อร่างกายผู้บริโภค พร้อมหยิบยกสำนวนไทย หวานเป็นลมขมเป็นยามาให้เห็นภาพด้วย

เราจะไม่ยอมลดปริมาณวิตามิน แร่ธาตุ ปริมาณทุกอย่างต้องตรงตามที่เราระบุไว้ในฉลาก