'ผลเลือกตั้งสหรัฐ' ล่าสุด 'โดนัลด์ ทรัมป์' ขู่ฟ้องศาลตรวจสอบทุกรัฐที่ 'โจ ไบเดน' คว้าชัย

'ผลเลือกตั้งสหรัฐ' ล่าสุด 'โดนัลด์ ทรัมป์' ขู่ฟ้องศาลตรวจสอบทุกรัฐที่ 'โจ ไบเดน' คว้าชัย

"ผลเลือกตั้งสหรัฐ" ล่าสุด "โดนัลด์ ทรัมป์" ขู่ฟ้องศาลตรวจสอบทุกรัฐที่ "โจ ไบเดน" คว้าชัย อ้างมีโกงเลือกตั้ง

ระหว่างที่ทั่วโลกกำลังจับตาผลเลือกตั้งสหรัฐ ล่าสุด ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในทุกรัฐที่ โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

“เราจะฟ้องศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบทุกรัฐที่นายไบเดนอ้างชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งจากทั้งผู้ลงคะแนน และจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า การโกงผลเลือกตั้งสหรัฐได้เกิดขึ้นในรัฐใด และไม่ได้ยกตัวอย่างการทุจริตที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความ แสดงความงงงวยต่อการตีตื้นขึ้นมาของคะแนนเสียงของ โจ ไบเดน

“เมื่อคืนนี้ คะแนนเสียงของผมกำลังนำอยู่ในหลายรัฐที่สำคัญ โดยเกือบทั้งหมดเป็นรัฐที่พรรคเดโมแครตเคยชนะการเลือกตั้ง แต่แล้วคะแนนเสียงที่ผมเคยนำอยู่ก็ได้เริ่มหายไปทีละรัฐอย่างน่าอัศจรรย์ใจ ขณะที่มีการนับบัตรเลือกตั้งที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน นี่เป็นเรื่องที่แปลกมาก” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี สื่อได้ชี้ให้เห็นว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวอ้างอย่างผิดๆ ในข้อความที่มีการทวีตดังกล่าว เนื่องจากผลเลือกตั้งสหรัฐ ล่าสุด การที่ โจ ไบเดน มีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนีย และมิชิแกน มีสาเหตุจากการที่เจ้าหน้าที่ได้เริ่มนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์ หลังจากที่ได้เสร็จสิ้นการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งของผู้ที่มาหย่อนบัตรในคูหา

ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครตมักนิยมลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ส่วนผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันนิยมไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง