เจ๊แดง vs บูรณุปกรณ์ ศึกชิงนายก อบจ.ที่เพื่อไทยห้ามแพ้!

เจ๊แดง vs บูรณุปกรณ์ ศึกชิงนายก อบจ.ที่เพื่อไทยห้ามแพ้!

เมื่อคนเคยคุ้นเคยเวลานี้กลับกลายเป็นคู่ต่อสู้ ศึกเลือกตังอบจ.เชียงใหม่ในครั้งนี้ จึงถือเป็นศึกสำคัญที่พรรคเพื่อไทยแพ้ไม่ได้

ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.หนนี้ หนึ่งในจังหวัดที่ติดกลุ่มช้างชนช้างต้องมีชื่อจังหวัดเชียงใหม่รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน และน่าจะติดอันดับต้นๆ ด้วย

เพราะงานนี้พรรคเพื่อไทยจัดทัพหลวงลงสู้ศึก โดยส่ง นายพิชัย เลิศพงศ์ อดิศร ชิงเก้าอี้นายก อบจ. พร้อมทีมผู้สมัคร .อบจ.อีก 42 คน 42 เขต

นายพิชัย คือคนเดียวกับ นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ..ก๊องอดีต ..เชียงใหม่ คนสนิทของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดงน้องสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดย ..ก๊อง ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย จึงเรียกว่าเป็นผู้สมัคร official มีพรรคการเมืองที่มี ..มากที่สุดในสภาเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

..ก๊อง เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากการเลือกตั้ง ได้คะแนนกว่า 170,000 คะแนน ดำรงตำแหน่งระหว่างปี2551-2557 พื้นเพเดิมประกอบอาชีพทนายความ และทำธุรกิจ และยังเป็นอดีตประธานสโมสรฟุตบอล เจแอลเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสายชินวัตร ปัจจุบันเป็นประธานสโมสรเชียงใหม่ เอฟซึ

..ก๊อง ตกเป็นข่าวอื้อฉาว เมื่อเข้าไปพัวพันกับ นายจารุชาติ มาดทอง พยานปากเอกในคดีขับรถชนตำรวจตายของ นายวรยุทธ หรือบอสอยู่วิทยา จนทำให้บอสรอดทุกข้อหาโดย ..ก๊อง รู้จักกับนายจารุชาติทั้งเคยใช้งานและมีภาพนายจารุชาติไปร่วมงานอุปสมบทของ ..ก๊อง ด้วย ก่อนที่นายจารุชาติจะจบชีวิตลงเพราะอุบัติเหตุที่หลายคนยังคาใจ

หลังจับสลากได้หมายเลข 1..ก๊องก็นำทีมออกหาเสียงทันที โดยจัดงานเปิดตัวผู้สมัครอย่างเอิกเกริก มีแกนนำและอดีตพรรคเพื่อไทยไปร่วมงานคับคั่ง ทั้ง พล...วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อ ไทย , นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ทีม เศรษฐกิจ พรรคเพื่อ ไทย , นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษก พรรคเพื่อ ไทย , นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ..เชียงใหม่ , นายวรชัย เหมะ อดีต ..สมุทรปราการ , นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด อดีตรองโฆษก พรรค เพื่อ ไทย และนายอดิศร เพียงเกษ อดีตส..เพื่อ ไทย เป็นต้น มีการขึ้นเวทีสับเปลี่ยนกันปราศรัยด้วย

ฟังการปราศรัยของ นายวรชัย เหมะ ก็คงพอได้เห็นเค้าลางของความดุเดือด โดยเจ้าตัวบอกว่า จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นเมืองหลวง ของพรรคเพื่อ ไทย มีนายกรัฐมนตรี ถึง 2 คน สิ่งที่เผด็จการ รัฐประหาร ทำกับอดีตนายกฯ ทั้ง 2 คน ถือว่าเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ถ้าหากว่าเราแพ้การเลือกตั้ง นายก อบจ.เชียงใหม่ เท่ากับยอมจำนนต่อเผด็จการ เพราะฉะนั้นการเลือกตั้ง ครั้งนี้พรรคเพื่อไทย และชาวเชียงใหม่ แพ้ไม่ได้

นี่คือเดิมพันสูงสุดของพรรคเพื่อไทยเลยทีเดียว!

สำหรับคู่ต่อสู้ของ..ก๊องและพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือคนกันเองอย่าง นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งเคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาเนิ่นนาน

นายบุญเลิศ เป็นอดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ 2 สมัย ลงสมัครในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมเป็นศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย รุ่น 15 ทั้งยังจบปริญญาตรีและโทจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงถือว่าเป็นลูกหม้อเชียงใหม่แท้ๆ ตระกูลบูรณุปกรณ์เองก็เป็นตระกูลเก่าแก่

ความสัมพันธ์ระหว่างนายบุญเลิศ ซึ่งถือเป็นพี่ใหญ่บูรณุปกรณ์ กับแกนนำพรรคเพื่อไทยสายเจ๊แดงขาดสะบั้นลงจากกรณีที่ นายบุญเลิศ ถูก คสช.กล่าวหาว่ามีส่วนในการรณรงค์คว่าร่างรัฐธรรมนูญ ในช่วงก่อนทำประชามติเมื่อปี 59 ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย ช่วงนั้น คสช.จัดหนักถึงขั้นส่งเจ้าหน้าที่เข้าค้นบ้าน และเชิญตัวไปซักถามที่มณฑลทหารบกที่ 11 แม้จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา แต่ก็ถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายก อบจ.

ทว่าภายหลังเหมือนมีดีลลับ เปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างนายบุญเลิศ กับ คสช.ให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นทำให้นายบุญเลิศได้รับการปลดล็อคกลับมาทำหน้าที่นายก อบจ.อีกครั้ง จากนั้นในการเลือกตั้งปี 62 กลุ่มนายบุญเลิศก็ได้ไฟเขียวให้ .อบจ.ในสังกัดฟรีโหวตไม่จำเป็นต้องสนับสนุนพรรคเพื่อไทย

ว่ากันว่างั้นนั้นทำเอาแกนนำพรรคเพื่อไทยสายเจ๊แดงโกรธจัด และนำมาสู่คำประกาศที่ว่างานนี้แพ้ไม่ได้ส่งผลให้สนามเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ ดุเดือดเลือดพล่าน...แน่นอน