‘คนละครึ่ง' ลงทะเบียนรอบ 2 เฮ! 'กรุงไทย' พบเหลือเกือบ 2 ล้านสิทธิ์

‘คนละครึ่ง' ลงทะเบียนรอบ 2 เฮ! 'กรุงไทย' พบเหลือเกือบ 2 ล้านสิทธิ์

เตรียมตัวให้พร้อม!! "คนละครึ่ง" ลงทะเบียนรอบ 2 ทาง "กรุงไทย" เผยตัวเลขคนไม่ใช้สิทธิ์หลังครบ 14 วัน รวม 1 ล้านคน เปิดให้ลงทะเบียนอีกรอบ สรุปยอดวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า จากการที่ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งครบ 10 ล้านคนแล้ว ข้อมูลล่าสุดปรากฏว่า​ มีผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน จึงได้มีการเริ่มตัดสิทธิตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป มีจำนวน 1,967,046 สิทธิ 

โดยยอดลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและสิทธิที่ถูกตัดในแต่ละวันจะถูกรวบรวมนำมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนอีกครั้ง ซึ่งจะเริ่มเปิดให้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 (11.11) ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จนกว่าจะครบจำนวน 

ขณะที่ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ได้เปิดเผยในส่วนกรณีที่มีร้านค้าทุจริตโครงการคนละครึ่ง นายผยง ระบุว่า ธนาคารได้ให้ข้อมูลกับกระทรวงการคลังว่าควรเพิ่มระยะเวลาในการโอนเงินให้กับร้านค้า เพื่อทำการตรวจสอบร้านค้าทุกร้านก่อนที่จะจ่ายเงินคืนให้ร้านค้า จากปกติจะดำเนินการคืนภายใน 1 วัน หลังจากมียอดใช้จ่าย เพราะมองว่า รัฐบาลมีระบบที่จะสามารถตรวจสอบว่าร้านค้ากระทำการทุจริตหรือไม่ ซึ่งควรจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วันในการตรวจสอบ ก่อนจ่ายเงินให้กับร้านค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“ความกังวลว่าร้านค้าจะไม่เข้าโครงการอีกนั้น หากร้านค้าสามารถอยู่ได้ ไม่จำเป็นที่รัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือ เพราะไม่ใช่โครงการแจกเงิน แต่เป็นเม็ดเงินที่มาจากภาษีประชาชน ที่ควรจะให้เม็ดเงินจากโครงการช่วยเหลือกลุ่มคนที่เดือดร้อนได้จริงและโปร่งใสด้วย” นายผยง กล่าว

ด้าน นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย รองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย ยอมรับว่า ทุกโครงการของรัฐ รวมทั้ง คนละครึ่ง ที่กำลังจะเปิดลงทะเบียนรอบ 2 จะมีผู้ไม่หวังดีต้องการจะเข้ามาทุจริต ซึ่งระบบของรัฐและธนาคารสามารถที่จะตรวจสอบได้ และเมื่อตรวจพบจะถูกบล็อคไว้ทันที ซึ่งหากจะต้องการเพิ่มการตรวจสอบ บางครั้งต้องใช้เวลาจาก 1 วัน เป็น 3-5 วัน อาจกระทบบางร้านค้าที่ต้องการรอเงินส่วนนี้


“คงถูกบ่นจากร้านค้าบ้าง เพราะต้องการเงินเร็วที่สุด แต่การปล่อยเงินให้เร็วที่สุดย่อมจะส่งผลความเสียหายแก่รัฐ รัฐคงต้องดูอยู่จะจ่ายช้าหน่อยดีไหม 3-5 วัน เพราะตอนนี้ก็มีอยู่ในภาคใต้ ภาคเหนือ เพราะดาต้ามันฟ้องหมด”นายไกรฤทธิ์ กล่าว

160463845499