อย่าแชร์! ยาพารามีไวรัสปนเปื้อน ไม่เป็นความจริง

อย่าแชร์! ยาพารามีไวรัสปนเปื้อน ไม่เป็นความจริง

อย. ย้ำชัด ยาพาราเซตามอล ปนเปื้อนไวรัสแมคชูโป ไม่เป็นความจริง หากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อนจะต้องแจ้งเตือน เรียกเก็บยาคืน ไม่ให้นำออกมาจำหน่าย อย่าเชื่อ อย่าแชร์ข่าวลวงในโลกออนไลน์

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์อ้างถึงสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เผยแพร่ข่าวห้ามกินยาพาราเซตามอลที่มีชื่อว่า P/500 เพราะมีไวรัสแมคชูโปปนเปื้อน มีอันตรายถึงตายนั้น ข่าวดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยชี้แจงข้อเท็จจริงแก่ประชาชนไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งขณะนี้พบว่าข่าวดังกล่าวกลับมาเผยแพร่อีกครั้ง จึงขอย้ำอีกครั้งว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แมคชูโปไวรัสเป็นเชื้อที่ไม่สามารถเจริญเติบโตในที่แห้ง ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ยาพาราเซตามอลจะปนเปื้อนเชื้อดังกล่าว  ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถรับประทานยาพาราเซตามอลได้ตามปกติ และขอความร่วมมือจากทุกท่านอย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์ข้อความดังกล่าวต่อ เพราะจะสร้างความตระหนกให้กับผู้อื่น ทั้งนี้ ยาที่จำหน่ายในประเทศไทยต้องผลิตภายใต้หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP) เพื่อควบคุมคุณภาพ มาตรฐาน และประสิทธิผล นอกจากนี้ อย. มีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งก่อนและหลังออกสู่ตลาด หากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อน ไม่ปลอดภัยในการใช้ อย. จะเรียกเก็บยาคืนและแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคทราบทันที

160456794581

รองเลขาธิการฯ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อแหล่งข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือควรตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่นอนก่อนที่จะแชร์ข้อมูลต่อ เพราะที่ผ่านมา มักมีการส่งต่อข้อมูลด้านสุขภาพที่ผิด ๆ ในโลกออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง และมักวนกลับมาเป็นระยะ ก่อนแชร์สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทางแอปพลิเคชัน อย. เช็ก ชัวร์ แชร์ หรือเข้าผ่านทาง Line : FDAThai หรือเว็บไซต์ www.oryor.com