PTT - ซื้อ

PTT - ซื้อ

ประมาณการ 3Q63: การเติบโตจะมาจากธุรกิจก๊าซและนํ้ามัน

Event

ประมาณการ 3Q63

Impact

คาดว่ากำไรใน 3Q63F จะลดลง 28% YoY แต่เพิ่มขึ้น 21% QoQ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ PTT ใน 3Q63 จะอยู่ที่ 1.46 หมื่นล้านบาท (-28% YoY, +21% QoQ) โดยกำไรที่ลดลง YoY จะเป็นเพราะกำไรที่ลดลงจากทั้งในส่วนธุรกิจก๊าซของ PTT เอง, PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* และ PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB)* หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบดูไบร่วงแรงถึง 30% YoY เหลือแค่ US$43/bbl จากการที่ COVID-19 ระบาดในปีนี้ ในขณะเดียวกันกำไรที่เพิ่มขึ้น QoQ จะมาจากกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจก๊าซและธุรกิจน้ำมันของ PTT เอง โดยเราคาดว่าปริมาณยอดขายก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้น 4% QoQ เป็น 4,426mmscfd เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดในประเทศผ่อนคลายลงไป ในขณะที่คาดว่าปริมาณยอดขายก๊าซของโรงแยกก๊าซจะเพิ่มขึ้นถึง 12% QoQ เป็น 1,665kton เนื่องจากไม่มีการปิดซ่อมบำรุง GSP#5 เหมือนกับใน 2Q63 สำหรับธุรกิจน้ำมัน เราคาดว่าปริมาณยอดขายน้ำมันจะโตถึง 14% QoQ เป็น 6,194 ล้านลิตร และยังคาดว่าค่าการตลาดน้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นถึง 43% QoQ กลับมาอยู่ระดับปกติที่ 1.10 บาท/ลิตร นอกจากนี้ เรายังคาดว่าส่วนแบ่งกำไรรวมจากบริษัทลูกในตลาดทั้งห้าแห่งใน 3Q63 ก็จะเพิ่มขึ้น QoQ โดยคาดว่ากำไรจาก PTTEP, IRPC (IRPC.BK/IRPC TB)* และ Global Power Synergy (GPSC.BK/GPSC TB)* จะเพิ่มขึ้น แต่จาก PTTGC และ Thai Oil (TOP.BK/TOP TB)* จะลดลง

กลางเดือนนี้จะทราบสาเหตุของอุบัติเหตุที่ท่อก๊าซธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม เกิดอุบัติเหตุท่อก๊าซธรรมชาติของ PTT รั่วและระเบิดที่ถนนเทพราช-ลาดกระบัง จังหวัดสมุทรปราการ แต่อย่างไรก็ตาม จากการประเมินความเสียหายเบื้องต้นพบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของระบบท่อก๊าซ โดยบริษัทยังสามารถบริหารจัดการการจัดซื้อและจัดส่งก๊าซธรรมชาติผ่านช่องทางอื่นๆ ให้กับผู้ใช้ก๊าซในย่านนั้นได้อยู่ นอกจากนี้ ท่อก๊าซดังกล่าวยังทำประกันเอาไว้ซึ่งครอบคลุม i) ความเสียหายของทรัพย์สิน 40 ล้านเหรียญ โดยมียอด deductible 2.5 ล้านดอลลาร์, ii) ความเสียหายจากกรณีที่ธุรกิจหยุดชะงัก (business interruption หรือ BI) และ iii) ความ
เสียหายของบุคคลที่สาม 50 ล้านดอลลาร์

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และให้ราคาเป้าหมาย SOTP ปี 2564 ที่ 42.00 บาท เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่ดีขึ้นใน 3Q63 และการนำ PTT Oil and Retail Business Company Limited (PTTOR) เข้าจดทะเบียนใน SET ซึ่งเราคาดว่าจะเกิดขึ้นใน 1Q64 ดังนั้นเราจึงยังคงเลือก PTT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มพลังงาน

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ของปิโตรเคมี