'เอกชัย' แจ้งจับ 'ผบ.ตร. - ผบช.น.' ปมขบวนเสด็จฯ

'เอกชัย' แจ้งจับ 'ผบ.ตร. - ผบช.น.' ปมขบวนเสด็จฯ

นักกิจกรรมทางการเมือง แจ้งความตำรวจลาดพร้าวเอาผิด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในกรณีขบวนเสด็จฯ 

วันที่ 5 พ.ย. ที่ สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดี พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในความผิดตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีการชุมนุมที่มีขบวนเสด็จผ่านโดยอ้างว่ามวลชนไม่ทราบมาก่อน

นายเอกชัย กล่าวว่า ขณะที่ผู้ชุมนุมราษฎรกลุ่มใหญ่อยู่บริเวณนางเลิ้ง ได้มีมวลชนบางส่วนรวมถึงตนอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งไม่มีใครทราบว่าจะมีขบวนเสด็จผ่านตรงนั้น เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แจ้งเตือนล่วงหน้า แม้ว่า ผบช.น.ดูแลความปลอดภัยอยู่บริเวณดังกล่าว ดังนั้นตนเชื่อว่าเป็นการจงใจเจตนาให้ขบวนเสด็จผ่านผู้ชุมนุม เพื่อนำไปสู่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ที่อ้างว่ากระทบต่อขบวนเสด็จ ในฐานะ ผบ.ตร.และ ผบช.น. ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้ วันนี้จึงเข้ามาแจ้งความตามความผิด ม.157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ด้าน พันตำรวจเอก รุ่งสกุล บุญกระพือ ผู้กำกับการ สน.ลาดพร้าว กล่าวว่า ตามจริงแล้วท้องที่เกิดเหตุคือหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นเขตรับผิดชอบของ สน.ดุสิต นายเอกชัย จึงลงบันทึกประจำวันไว้กับ สน.ลาดพร้าว เท่านั้น ส่วนเรื่องการสอบปากคำต้องไปที่ สน.ดุสิต