สภาฯ เสียงข้างมาก ผ่านร่างข้อบังคับประชุมสภาฯ ให้กมธ.-อนุกมธ. ประชุมอิเล็กทรอนิกส์ได้

สภาฯ เสียงข้างมาก ผ่านร่างข้อบังคับประชุมสภาฯ ให้กมธ.-อนุกมธ. ประชุมอิเล็กทรอนิกส์ได้

ที่ประชุมสภาฯ แก้ไขข้อบังการประชุมสภาฯ ให้ กมธ. และอนุกมธ.​จัดประชุมอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมออกเสียงลงคะแนนได้ ยกเว้นเรื่องที่เป็นกติกา-รัฐธรรมนูญ

      ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานที่ประชุม มีมติเห็นชอบ ร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทน (ฉบับที่...) พ.ศ..... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ ด้วยมติ 343 เสียง ไม่เห็นชอบ 4 เสียง เพื่อแก้ไขเนื้อหาของข้อบังคับให้ กมธ. สามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสาระที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น กำหนดให้ กมธ.สามารถจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในกรณีกมธ.ไม่สามารถจัดประชุมในสถานที่เดียวกันได้ ทั้งนี้ต้องกำหนดให้มีมาตรฐานรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วย

       ทั้งนี้บทบัญญัติได้กำหนดให้สามารถลงคะแนนในการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วย อย่างไรก็ตามได้การแก้ไขข้อบังคับนั้นยังมีข้อห้ามใช้ประชุมอิเล็กทรอนิกส์ในเรื่องดังต่อไปนี้ คือ 1.การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ หรือร่างข้อบังคับ, การพิจารณาเรื่องที่รัฐธรรมนูญ กฎหมาย หรือข้อบังคับกำหนดหรือเรื่องที่คณะกมธ.มีมติให้กระทำเป็นการลับ และเรื่องอื่นๆ ที่ประธานสภากำหนด.