อีริคสันผนึกเอบีบีลุยอุตฯ4.0

อีริคสันผนึกเอบีบีลุยอุตฯ4.0

อีริคสันเอ็มโอยูเอบีบีครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อสนับสนุนลูกค้าองค์กรของเอบีบีในไทย ผ่านโซลูชั่น 5จี ชี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลก เพื่อสร้างอนาคตภาคการผลิตที่มีความยืดหยุ่นสูงผ่านระบบอัตโนมัติและการสื่อสารไร้สาย

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อีริคสันได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับบริษัท เอบีบี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะส่งผลให้อีริคสันกลายเป็น Preferred Connectivity Partner ของ เอบีบี ในประเทศ โดยบันทึกข้อตกลงนี้ จะสร้างกรอบการทำงานและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับทั้งสองบริษัท โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนผ่านภาคอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยไปสู่ดิจิทัล พร้อมกับพัฒนาศักยภาพให้แก่ลูกค้าของเอบีบี ผ่านการเชื่อมต่อ 5จีจากผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ การจับมือกับเอบีบีจะช่วยให้เราดึงเอาศักยภาพการเชื่อมต่อ 5จี ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่กับองค์กรในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต สนามบิน ท่าเรือ น้ำมันและก๊าซ รวมถึงเหมืองแร่ โดย 5จี จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนองค์กรภาคการผลิต ซึ่งคุณค่าที่แท้จริงของ 5จี ไม่ได้อยู่ที่การมีสปีดหรือความเร็วสูง ๆ และมีค่าความหน่วงต่ำเท่านั้น แต่ในทางกลับกันมันคือการตอบโจทย์ในเรื่องของความน่าเชื่อถือ การติดตามตำแหน่งแบบเรียลไทม์ ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่มีความสำคัญมากที่สุด

เธอ เสริมว่า ความร่วมนี้จะมุ่งเน้นไปที่บริการ Robotics & Discrete Automation, Industrial Automation และ Motion ของ ABB รวมถึง ABB Ability™ Platform Services การทำงานร่วมกันนี้จะครอบคลุมไปถึงการนำ 5จี ไปใช้ยกตัวอย่างเช่นใน Augmented Reality Lenses เพื่อควบคุมการทำงานระยะไกลในสภาพแวดล้อมการผลิตต่าง ๆ ไปจนถึงการควบคุมมอเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเทคโนโลยีเครือข่ายพลังงานต่ำ NB-IoT และอุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ผ่านพันธมิตรผู้ให้บริการด้านการสื่อสารของอีริคสันและแพลตฟอร์มด้านไอโอที

นายเจียนอันเดร-อะ บรุซโซเน กรรมการผู้จัดการ เอบีบี เสริมว่า บริษัทและอีริคสันมีความร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านการค้นคว้าหลายโปรเจ็คในยุโรปเพื่อศึกษาบทบาทและประโยชน์ของ 5จี ต่อความยืดหยุ่นของระบบออโตเมชันและการผลิต การติดตั้งและปฏิบัติการของเครื่องจักรอัตโนมัติจำนวนมาก และหุ่นยนต์จำนวนมาก ในส่วนความร่วมมือนี้ ก็เพื่อเร่งศักยภาพของ 5จี สำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม เปิดประตูสู่โอกาสทางดิจิทัลใหม่ ๆ และสนับสนุนการไปสู่อุตสาหกรรม 4.0