'เลือกตั้งสหรัฐ' ล่าสุด! 'โจ ไบเดน' ต้องการอีกแค่ 6 คะแนนจะชนะเลือกตั้ง

'เลือกตั้งสหรัฐ' ล่าสุด! 'โจ ไบเดน' ต้องการอีกแค่ 6 คะแนนจะชนะเลือกตั้ง

"ไบเดน" ต้องการอีกแค่ 6 คะแนนชนะ "เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ" ปี2563 หลังคว้าชัยในรัฐมิชิแกนและวิสคอนซิน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและเอ็นบีซีรายงานว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในรัฐมิชิแกน และวิสคอนซิน ซึ่งเพิ่มโอกาสให้กับนายไบเดนที่จะช่วงชิงบัลลังก์ทำเนียบขาวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยชัยชนะดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ได้เปิดฉากว่าจะใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อระงับการนับคะแนนในอย่างน้อย 2 รัฐ

รายงานระบุว่า การที่นายไบเดนชนะในรัฐมิชิแกนและวิสคอนซินซึ่งเคยเป็นรัฐที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 ทำให้นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐหรือ Electoral Vote เพิ่มขึ้นเป็น 264 คะแนน แซงหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งมีคะแนน 214 คะแนน โดยนายไบเดนต้องการอีกแค่ 6 คะแนนเท่านั้นก็จะได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อชนะการเลือกตั้ง

ไบเดนเหลือแค่ต้องชนะในรัฐที่สำคัญอย่างเนวาดา และจอร์เจียเท่านั้น ก็จะทำให้เขาได้รับชัยชนะอย่างขาดลอยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากในการจะเป็นผู้ชนะ เนื่องจากทรัมป์จะต้องชนะในรัฐ Swing State หรือ Battleground State ทั้งหมด ซึ่งจนถึงขณะนี้ทรัมป์ยังไม่สามารถชนะอย่างเบ็ดเสร็จในรัฐเหล่านี้ได้