โควิดระบาดต่อ ไม่รอผล 'เลือกตั้งสหรัฐ'

โควิดระบาดต่อ ไม่รอผล 'เลือกตั้งสหรัฐ'

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งกว่า 9.6 ล้านราย ท่ามกลางเสียงลุ้นผลเลือกตั้งสหรัฐ ไม่ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” หรือ “โจ ไบเดน” จะชนะ แต่ประเทศนี้ยังตกอยู่ภายใต้การระบาดของไวรัส

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้จะออกมาว่าใครเป็นผู้ชนะก็ตาม แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็จะยังคงต้องบริหารประเทศต่อไปอย่างน้อยจนถึงเดือนม.ค.ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

เว็บไซต์ Worldometer รายงานว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,648 ราย ส่งผลให้ป่วยสะสมรวม 9,694,176 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 15 ราย รวมอยู่ที่ 238,656 ราย 

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์จะยังคงมีอำนาจควบคุมด้านสาธารณสุขของสหรัฐไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้าซึ่งเป็นวันที่ประธานาธิบดีคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นใกล้แตะ 100,000 คน และผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้แล้ว แม้เขาจะย้ำกับประชาชนว่า สถานการณ์ในประเทศกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแล้วก็ตาม

ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะรับฟังเจ้าหน้าที่ในคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ทั้งนายอเล็กซ์ เอ็ม. อซาร์ เลขาฝ่ายงานสาธารณสุข, ดร.โรเบิร์ต อาร์. เรดฟีลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค, ดร. สตีเฟน เอ็ม. ฮาห์น คณะกรรมการองค์การอาหารและยา รวมถึงดร.เจโรม อดัมส์ ศัลยแพทย์ทั่วไป

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ยังพูดเป็นนัยด้วยว่า เขาอาจปลดนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ออกจากการเป็นแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งด้วย