"สุทิน" ไม่สรุปทิศทางร่วมวงสมานฉันท์ แม้ "คณะราษฎร63" ประกาศจุดยืนไม่สังฆกรรม

"สุทิน" ไม่สรุปทิศทางร่วมวงสมานฉันท์ แม้ "คณะราษฎร63" ประกาศจุดยืนไม่สังฆกรรม

ประธานวิปฝ่ายค้าน รับจุดยืนคณะราษฎร63 มีผลตัดสินใจร่วมวงกรรมการสมานฉันท์ แต่ยังไม่สรุป บอก อยากฟัง ท่าที "บิ๊กตู่" จะรับข้อเสนอ กรรมการไปปฏิบัติหรือไม่

       นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน)ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลุ่มคณะราษฎร63 แถลงไม่ร่วมสังฆกรรมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่เตรียมจัดตั้ง ว่า ยอมรับว่าแถลงการณ์ดังกล่าวมีผลต่อการตัดสินใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีเงื่อนไขก่อนการเข้าร่วม คือ รอดูท่าทีและการตอบรับรวมถึงการยอมรับจากกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน แต่ขณะนี้พรรคฝ่ายค้านยังไม่มีข้อสรุปใดๆต่อคณะกรรมการสมานฉันท์ เพราะต้องรอฟังจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีอยู่หลายฝ่ายก่อน รวมถึงท่าทีของรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ยังไม่มีท่าทีใดๆ ต่อการยอมรับการทำงานนของคณะกรรมการสมานฉันท์​แม้ก่อนหน้านี้จะระบุว่าสนับสนุนให้รัฐสภาดำเนินการ

      “หากพล.อ.ประยุทธ์ พูดออกมาว่า พร้อมจะปฏิบัติตามผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสมานฉันท์ อาจจะทำให้ง่ายขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีทีท่าใดๆ ซึ่งผมมองว่าประเด็นที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าสนับสนุนนั้นอาจจะซ้ำรอยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สนับสนุนให้ทำงานแต่เมื่อมีผลการศึกษาแล้ว ไม่ได้ปฏิบัติตาม”นายสุทิน กล่าว 
        นายสุทิน กล่าวด้วยว่าสำหรับการจัดเสวนาโต๊ะกลม ที่เป็นผลสรุปจากการหารือนอกรอบกับตัวแทนของแต่ละฝ่าย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน นั้น ต้องเดินหน้าต่อ แม้จะหนักใจที่แกนนำคณะราษฎร63 ประกาศเจตนารมณ์ไม่เข้าร่วม แต่ตนมองว่าต้องคอยพูดเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น.