ผลทดลองมาตรการใหม่ในสถานที่กักกัน เบื้องต้นพบใช้ทดแทนกักตัว14วันได้

ผลทดลองมาตรการใหม่ในสถานที่กักกัน เบื้องต้นพบใช้ทดแทนกักตัว14วันได้

กรมควบคุมโรคเผยหญิงฝรั่งเศสติดโควิดในไทยหายแล้ว ขอเวลาตรวจเช็คหาต้นตอ  สถานการณ์ถือว่าเข้าสู่ระยะปลอดภัย เผยผลทดลองมาตรการใหม่ 1 เดือนในสถานที่กักกัน เบื้องต้นพบใช้ทดแทนกักตัว14วันได้

    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า  กรณีการลดวันกักตัวจาก 14 วันเหลือ 10 วัน จากที่ได้มีการทดลองดำเนินการ 1 เดือนในช่วงตุลาคมที่ผ่านมา ในผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศและเข้ากักตัวในสถานที่กักกัน ด้วยการเจาะเลือด และเก็บตัวอย่างตรวจหาโควิด-19 ในวันที่ 1,5,9 และในวันที่ 11-14 จะมีการติดตามด้วยสายรัดข้อมือรวมถึงจดชื่อและโทรติดตามตัวทุกราย ผลเบื้องต้นพบว่า มาตรการที่ดำเนินการสามารถทดแทนการกักตัว14 วันและช่วยลดวันกักตัว ทั้งนี้  การลดวันกักตัวจะดำเนินการในประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำหรือเท่ากับไทยก่อน เช่น จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน เกาหลีใต้  เป็นต้น ซึ่งจะนำเข้าสู่การประชุมพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 กระทรวงสาธารณสุข(ศบค.สธ.)ก่อนเข้าศบค.ชุดใหญ่ต่อไป

     “กรณีหญิงฝรั่งเศสที่ติดเชื้อในสถานที่กักกันทางเลือกในประเทศไทยนั้น ขณะนี้ผู้ติดเชื้อหายดีแล้วกลับบ้านใช้ชีวิตปกติ และคนในพื้นที่อ.เกาะสมุยก็มีความเข้าใจ และไม่ได้หวาดกลัวหรือตื่นตระหนกใดๆ ส่วนการสอบสวนโรคว่ามีแหล่งต้นตอติดจากที่ไหนนั้น ใครติดใคร ขอเวลาในการตรวจทวนผลแล็บและการสอบสวนโรคอีกครั้ง ทั้งนี้ สถานการณ์ถือว่าอยู่ภายใต้การควบคุมและเข้าสู่ระยะปลอดภัย”นพ.โอภาสกล่าว