'สุทิน' เสียงอ่อนพร้อมร่วมสมานฉันท์หากสภาเป็นเจ้าภาพ

'สุทิน' เสียงอ่อนพร้อมร่วมสมานฉันท์หากสภาเป็นเจ้าภาพ

'สุทิน' เสียงอ่อนพร้อมร่วมสมานฉันท์หากสภาเป็นเจ้าภาพ หวั่น ร่างรธน.คว่ำทุกฉบับ เปรยเหมือนช่วงเวลาสังหาร

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนตามเดิมคือถ้าทุกฝ่ายยอมรัยกระบวนการนี้ พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะเข้าร่วม ซึ่งที่เคยเสียงแข็งไปก่อนหน้านี้ เพราะนึกว่ารัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเราไม่เห็นด้วย แต่เมื่อสภาฯเป็นเจ้าภาพ ทางพรรคเพื่อไทยก็ยอมรับ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการตั้งคณะกรรมการในลักษณะนี้ได้เคยกระทำมาแล้วหลายครั้งและล้มเหลวทั้งหมด เนื่องจากไม่เกิดการยอมรับ ดังนั้นแม้สภาฯจะเป็นเวทีที่สามารถหาทางออกได้ แต่จะต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน โดยเฉพาะจะต้องทำงานกับเครือข่ายภาคสังคมให้มากที่สุด สภาฯจะดำเนินการไปฝ่ายเดียวไม่ได้

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่คณะกรรมการชุดนี้จะนำข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุมมาพิจารณา นายสุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้คุยกันเรื่องเนื้อหา แต่ขอพิจารณาในเรื่องโครงสร้างและรูปแบบการทำงานของคณะกรรมการฯก่อน อย่างไรก็ตามส่วนตัวคิดว่าคณะกรรมการฯควรหยิบทุกเรื่องมาพิจารณา จะเว้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นความขัดแย้ง

“ที่ผ่านมาการทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่มีอำนาจในตัวเอง และไม่มีอำนาจผูกพันองค์กรใด ถ้าทำแบบเดิมก็ไม่มีทางที่จะได้รับการยอมรับ เมื่อถึงที่สุดแล้ว และมีผลการศึกษาออกมา ต้องสามารถยกระดับความตระหนักให้เกิดขึ้นให้ได้ในสังคม หากมีข้อเสนอแล้ว แต่ไม่มีการนำไปปฏิบัติหรือแก้ไขก็ต้องมีคนรับผิดชอบ” นายสุทิน กล่าว

สำหรับเรื่องการโหวตของรัฐสภาเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า ถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน ต้องไปหาคำตอบร่วมกันในวันอภิปราย หากเกิดเหตุการณ์ที่รัฐสภาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับจะมีผลทำให้ต้องรออีกครั้งในสมัยการประชุมหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนตั้งข้อสังเกตว่าการนำร่างรัฐธรรมนูญมาพิจารณาในสมัยประชุมนี้เปรียบเสมือเป็นkilling time หรือเวลาสังหาร แน่นอนว่าหากผลออกมาเป็นเช่นนั้นต้องต้องมีคนผิดหวัง และเมื่อมีความผิดหวังเกิดขึ้นจะเกิดอะไรตามมาส่วนตัวก็ไม่อาจคาดเคาได้