เอ็กซิตโพลชี้ชาวอเมริกันหวังปธน.คนใหม่คุมโควิดก่อนแก้ปัญหาศก.

เอ็กซิตโพลชี้ชาวอเมริกันหวังปธน.คนใหม่คุมโควิดก่อนแก้ปัญหาศก.

เอ็กซิตโพลชี้ชาวอเมริกันหวังปธน.คนใหม่คุมโควิดก่อนแก้ปัญหาศก. ขณะผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 1 ใน 3 ยกให้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งในการเลือกประธานาธิบดี

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล เผยให้เห็นว่า ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งส่วนใหญ่มองว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขณะเดียวกันก็ระบุว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ควรเป็นสิ่งที่ประเทศให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในขณะนี้ แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็ตาม

โพลซึ่งเอดิสัน รีเสิร์ช จัดทำในนามของเนชั่นแนล อิเล็กชัน โพลล์ จากการสัมภาษณ์ผู้ลงคะแนนเสียงแบบตัวต่อตัวในวันเลือกตั้ง 3 พ.ย. ประกอบกับโทรศัพท์สอบถามความเห็นผู้ใช้สิทธิออกเสียงล่วงหน้าและผู้โหวตทางไปรษณีย์

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 1 ใน 3 ยกให้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งในการเลือกประธานาธิบดี ขณะที่ 1 ใน 5 ยกให้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติและสีผิวเป็นปัญหาสำคัญที่สุด และราว 1 ใน 6 ระบุว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกประธานาธิบดี

ผลสำรวจแสดงให้เห็นด้วยว่า ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกให้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สุด (ประมาณ 6 ใน 10) มากกว่าปัญหาโควิด (มีเพียง 5%)

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้สนับสนุนนายโจ ไบเดน ผู้ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ยกให้โควิดเป็นเรื่องสำคัญที่สุด (ราว 3 ใน 10) มากกว่าเศรษฐกิจ (1 ใน 10)