จีนเบรก‘แอนท์ กรุ๊ป’นำหุ้นจดทะเบียนตลาดฮ่องกง

จีนเบรก‘แอนท์ กรุ๊ป’นำหุ้นจดทะเบียนตลาดฮ่องกง

แอนท์ กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน และเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันอังคาร(3พย.)ว่า บริษัทขอระงับการจดทะเบียนหุ้น H Share ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

“เจ้าหน้าที่จีนได้สั่งระงับการจดทะเบียนหุ้น A Share ในตลาดสตาร์มาร์เก็ตของจีน เนื่องจากทางบริษัทไม่เข้าเกณฑ์การจดทะเบียนหุ้นดังกล่าว หลังจากที่มีการเรียกพบผู้บริหารของบริษัท ทำให้การจดทะเบียนหุ้น H Share ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้ถูกระงับไปด้วย” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ หุ้น H-share เป็นหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจในจีน แต่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และมีการซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง ส่วนหุ้น A-share เป็นหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีน และมีการซื้อขายในรูปสกุลเงินหยวน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของจีน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน ได้เรียกตัวนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และผู้บริหารอีก 2 คนของแอนท์ กรุ๊ป เข้าพบเมื่อวานนี้ ก่อนที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 5 พ.ย.

การระงับการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของแอนท์ กรุ๊ปในการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำไอพีโอครั้งใหญ่ที่สุดของโลก หากประสบความสำเร็จจะสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์