ผู้ว่าธปท.เตือน รับมือการค้าโลกป่วนหลัง 'เลือกตั้งสหรัฐ'

ผู้ว่าธปท.เตือน รับมือการค้าโลกป่วนหลัง 'เลือกตั้งสหรัฐ'

ผู้ว่าธปท.เตือนไทยวางยุทธศาสตร์การค้าให้ชัดเจน รับมือการค้าโลกป่วนหลังเลือกตั้งสหรัฐ เหตุ "ทรัมป์-ไบเดน" ยึดนโยบายชาตินิยมทั้งคู่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐฯ ในแง่ผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนายโจ ไบเดน หรือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง ผลจะไม่ต่างกัน เพราะสหรัฐฯก็คือสหรัฐฯที่ยังชาตินิยมอยู่มาก แต่สิ่งสำคัญนโยบายของไทยมากกว่า ว่าจะมีกลยุทธ์หรือนโยบายการค้าระหว่างประเทศอย่างไร ไม่ว่าใครจะมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ


“นโยบายการค้าระหว่างประเทศของเราไม่ชัดเจนมาระยะหนึ่งแล้ว ตอนนี้ยังไม่เคลียร์ว่า เราจะเอาอย่างไรกับข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ(FTA)กับประเทศต่างๆ ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เราจะทำอย่างไร หรือ ความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RCEP) เพราะถ้าเทียบกับเวียดนามแล้วจะเห็นว่า เขามีกลยุทธ์ทางการค้าชัดเจน ตอนนี้เขามี FTA มากกว่าไทยถึง 3 เท่า”นายเศรษฐพุฒิ กล่าว


นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า หากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งแบบขาวสะอาด จะเป็นผลดีต่อตลาดเงิน เพราะเงินทุนเคลื่อนย้ายของต่างชาติ น่าจะกลับมา แต่ถ้าผลการเลือกตั้งยังมีปัญหาระหว่างนายไบเดนกับนายโดนัล ทรัมป์ จะทำให้ตลาดการเงินยังมีความเสี่ยง และเงินจะไหลกลับไปยังที่ๆปลอดภัยที่สุดคือสหรัฐอเมริกา