เกาะติด 6 รัฐสมรภูมิศึก 'เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา'

เกาะติด 6 รัฐสมรภูมิศึก 'เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา'

การ "เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา" เริ่มขึ้นแล้ว และได้ทยอยเปิดคูหาเลือกตั้งตามไทม์โซน จะต้องจับตา 6 รัฐที่มีคะแนนเสียงสูสี ขับเคี่ยวระหว่าง “โดนัลด์ ทรัมป์ - โจ ไบเดน” 

สื่อรายงานว่า เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แต่ละครั้ง จำนวนสวิงสเตทจะแตกต่างกันออกไป โดยในการเลือกตั้งปี 2563 จากการรวบรวมสื่อในหลายสำนัก พบว่าสวิงสเตทมีด้วยกัน 14 รัฐ ได้แก่ แอริโซนา, ฟลอริดา, จอร์เจีย, ไอโอวา, มิชิแกน, มินนีโซตา, เนวาดา, นิวแฮมเชียร์, นอร์ธแคโรไลนา, โอไฮโอ, เพนซิลเวเนีย, เท็กซัส, เวอร์จิเนีย, และวิสคอนซิน 

ทั้งนี้ เป็นรัฐที่โดนัลด์ ทรัมป์คว้าชัยชนะมาได้ 10 รัฐ ส่วนอีก 4 รัฐเป็นรัฐที่ฮิลลารี คลินตันเคยมีคะแนนนำ นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า บางรัฐที่เคยเป็น “ฐานเสียงอันเหนียวแน่น” ของพรรครีพับลิกันอย่างเท็กซัสและจอร์เจีย ก็ได้กลายมาเป็นสวิงสเตทในการเลือกตั้งรอบนี้ ขณะที่รัฐมิชิแกนและวิสคอนซินที่ปกติมักโหวตให้พรรคเดโมแครตก็เป็นสวิงสเตทเช่นกัน

ในความเป็นจริงจาก 14 สวิงสเตท มีอยู่เพียง 6 รัฐเท่านั้นที่คนทั้งโลกต้องจับตามากเป็นพิเศษ ได้แก่ ฟลอริดา ไอโอวา มิชิแกน โอไฮโอ เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน 

นี่คือรัฐที่ถูกเรียกว่า “รัฐสมรภูมิ” โดยในปี 2555 อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาสามารถกวาดชัยชนะมาได้ทั้งหมด แต่ 4 ปีต่อจากนั้น กลับพลิกขั้วไปสนับสนุนทรัมป์ทั้งหมด และที่สำคัญรัฐเหล่านี้ยังเป็นรัฐขนาดกลางถึงใหญ่ที่มีจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงมาก 

ด้วยเหตุนี้เราจึงมักเห็นทรัมป์และโจ ไบเดนวนเวียนลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงในรัฐเหล่านี้อยู่บ่อยๆ และยังมีการทุ่มงบประมาณรวมทั้งเม็ดเงินโฆษณาแบบ “หมดหน้าตัก” ลงไปยังพื้นที่เหล่านี้ด้วย

ผลโพลล่าสุดพบว่า ความคู่คี่สูสีในทั้ง 6 รัฐแตกต่างกันออกไป

1. รัฐฟลอริดา ทรัมป์และไบเดนผลัดกันหายใจรดต้นคอ ล่าสุดคะแนนเสียงเท่ากันที่ 48%

2. รัฐไอโอวา ไบเดนนำทรัมป์เล็กน้อย 48% ต่อ 46%

3. รัฐมิชิแกน ไบเดนนำทรัมป์ค่อนข้างห่าง 51% ต่อ 42%

4. รัฐโอไฮโอ ทรัมป์นำไบเดนแค่ 1 จุด 47% ต่อ 46% 

5. รัฐเพนซิลเวเนีย ไบเดนนำทรัมป์ 50% ต่อ 46%

6. รัฐวิสคอนซิน ไบเดนนำค่อนข้างห่าง 50% ต่อ 44%

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าในภาพรวม 6 รัฐนี้ผลโพลออกมาสูสีกว่าเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งก่อนอย่างชัดเจน เช่น โอไฮโอที่ทรัมป์เคยชนะฮิลลารีกว่า 8 จุด มาครั้งนี้กลับนำไบเดนแค่จุดเดียว และรัฐไอโอวาที่ทรัมป์เคยชนะฮิลลารีเกือบ 10 จุด มาตอนนี้กลับถูกไบเดนแซงได้