กูรูคาด หุ้นพุ่ง หาก 'ไบเดน' คว้าชัย 'เลือกตั้งสหรัฐ'

กูรูคาด หุ้นพุ่ง หาก 'ไบเดน' คว้าชัย 'เลือกตั้งสหรัฐ'

กูรู คาดการณ์ว่า หุ้นมีแนวโน้มพุ่ง หาก “โจ ไบเดน” คว้าชัยเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา และเดโมแครตครองสภาคองเกรส ถ้า “โดนัลด์ ทรัมป์” ชนะ จะส่งผลกระทบแผนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การที่สหรัฐยังสานต่อนโยบายจะช่วยหนุนตลาดหุ้นในระยะกลาง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากพรรคเดโมแครตประสบชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาวันนี้ โดยสามารถครองทำเนียบขาว รวมทั้งกวาดที่นั่งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะส่งผลดีที่สุดต่อตลาดหุ้น

ในวันนี้ นอกจากชาวสหรัฐที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

หากกระแส “Blue Wave” มาตามคาด ซึ่งจะทำให้นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ และทำให้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรสทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็จะส่งผลให้พรรคเดโมแครตสามารถขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างราบรื่น หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

“หากไบเดนชนะขาด และเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร นี่จะเป็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับตลาดหุ้น โดยจะเปิดทางให้สหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยเยียวยาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19” นายลุคแมน โอทูนูกา นักวิเคราะห์อาวุโสจาก FXTM กล่าว

“แต่ถ้าหากไบเดนชนะ และรีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ก็จะลดโอกาสที่สหรัฐจะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และจะไม่ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจโลกมากนัก” นายโอทูนูกากล่าว

นายโอทูนูกายังกล่าวว่า สำหรับในกรณีที่ปธน.ทรัมป์คว้าชัยชนะ และดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ก็จะส่งผลกระทบต่อแผนการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การที่สหรัฐยังคงมีการสานต่อนโยบายก็จะช่วยหนุนตลาดหุ้นในระยะกลาง

ทางด้านนายพอล แซนฮู นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นในตลาดได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเก็งว่า นายไบเดนจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ซึ่งจะช่วยผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเสนอวงเงินเพียง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19