เปิดสถิติ ‘Pornhub’ กับ คนไทย ทำไมกระแสตีกลับแรง

เปิดสถิติ ‘Pornhub’ กับ คนไทย ทำไมกระแสตีกลับแรง

ชาวเน็ตหัวร้อนกันทั้งแผ่นดิน เมื่อ “Pornhub” เว็บไซต์ AV ยอดนิยมระดับโลก ถูกรัฐบาลไทยสั่งระงับการเข้าถึงในประเทศ อ้างเป็นเว็บผิดกฎหมาย จนเกิดกระแสตีกลับและเสียงวิจารณ์หนักในโลกออนไลน์ แต่หากดูสถิติการใช้งานของคนไทย จึงไม่น่าแปลกใจที่มีกระแสต้านแรง

ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา บรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยต่างบ่นอุบว่า “ไม่สามารถเข้าชมเว็บไซต์ Pornhub ได้” หลังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระงับการเข้าใช้งานเนื่องจากเข้าข่ายผิดกฎหมาย และถูกร้องเรียนฐานเป็นแหล่งเผยแพร่คลิปวิดีโอลามกอนาจาร และทำให้นายพุทธิพงษ์ ​ปุณณกันต์​ รมว.เจ้ากระทรวงฯ ถูกโลกโซเชียลวิจารณ์อย่างหนักไปด้วย

เมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ดังกล่าว พบข้อความว่า “เนื้อหานี้ถูกระงับ เนื่องจากมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ/หรือเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ. 2478”

160440031812

สาเหตุหลักที่กระแสตีกลับค่อนข้างดุเดือดในบ้านเรา อาจเนื่องมาจากเว็บไซต์ Pornhub เป็นเว็บหนังผู้ใหญ่ที่ได้รับความนิยมระดับโลก รวมถึงมีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นในประเทศไทยด้วย

จากสถิติของ Pornhub Insights ซึ่งเป็นแผนกเก็บข้อมูลเชิงลึกของ Pornhub พบว่า ในปี 2562 มีผู้เข้าชม Pornhub ทั่วโลกกว่า 4.2 หมื่นล้านครั้ง หรือเฉลี่ย 115 ล้านครั้งต่อวัน และมีผู้ค้นหาคำว่า Pornhub ในโลกอินเทอร์เน็ตกว่า 3.9 หมื่นล้านครั้ง

สำหรับประเทศที่มีอัตราการเข้าชม Pornhub สูงสุดต่อวันในปีที่แล้วคือ สหรัฐ ขณะที่ “ไทย” อยู่ในอันดับที่ 17 ขึ้นมา 6 อันดับจากปี 2561

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้อัตราการเข้าชมของคนไทยจะอยู่อันดับ 17 ของโลก แต่ค่าเฉลี่ยการใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์ Pornhub ของประเทศไทยนั้นไม่แพ้ชาติใดในโลก ครองอันดับ 1 อยู่ที่ 11.21 นาที ถือว่าใช้เวลาชมคลิปนานกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ใช้งานทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 10.28 นาที ส่วนประเทศที่ใช้เวลานานรองลงมา ได้แก่ ฟิลิปปินส์ (11.09 นาที) เนเธอร์แลนด์ (10.38 นาที) สหรัฐ (10.36 นาที) และแคนาดา (10.23 นาที) ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน สถิติชี้ว่า ผู้ใช้งาน Pornhub ในไทยส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย 65% และเป็นผู้หญิง 35% โดยกลุ่มผู้หญิงเพิ่มขึ้น 2% จากปี 2561 อย่างไรก็ดี ข้อมูลนี้ไม่ได้จำแนกกลุ่มผู้ชมที่เป็น LGBTQ

ส่วนวัยของผู้ชมในไทยที่นิยมท่องเว็บ Pornhub เฉลี่ยอยู่ที่ 34 ปี โดยกลุ่มใหญ่ที่สุดคือ ช่วงอายุ 25-34 ปี (45%) รองลงมาคือ อายุ 18-24 ปี (20%) อายุ 35-44 ปี (18%) อายุ 45-54 ปี (8%) อายุ 55-64 ปี (6%) และมากกว่า 65 ปีขึ้นไป (3%)

160442164815

ขณะที่สถิติอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึง Pornhub จากไทย พบว่า ชาวไทยเข้าถึงเว็บนี้ผ่านมือถือ 81% เข้าถึงผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค 14% และเข้าถึงจากแทบเล็ต 5% ส่วนคลิปวิดีโอหมวด “Japanese” หรือคลิปญี่ปุ่น ได้รับความสนใจมากที่สุดในไทย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเอเชียตะวันออก

นอกจากประเทศไทยที่มีกรณีแบน Pornhub แล้ว ในบางประเทศก็มีการบล็อกหรือปิดกั้นเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้เช่นกัน เช่น ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน และอินเดีย

เมื่อปี 2560 รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิดกั้นการเข้าถึง Pornhub และเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่อื่น ๆ หลังมีรายงานว่าชาวฟิลิปปินส์ใช้เวลาบน Pornhub มากที่สุดในโลกติดต่อกัน 3 ปีซ้อน แม้ว่าทางการระบุเหตุผลชัดเจนว่า Pornhub ขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมข้อใด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฟิลิปปินส์สั่งบล็อก Pornhub ไปแล้ว แต่สถิติในปี 2562 ยังพบว่า มีการเข้าถึงเว็บนี้จากฟิลิปปินส์มากเป็นอันดับ 6 ของโลก และใช้เวลาบนเว็บเฉลี่ยนานถึง 11.09 นาที เป็นรองเพียงประเทศไทยเท่านั้น

ส่วนในกรณีบล็อก Pornhub ในประเทศไทย นายพุทธิพงษ์ รมว.ดีอีเอส ให้เหตุผลว่า เป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมายและกระทรวงได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาลและศาลได้มีคำสั่งปิดไปกว่า 190 กว่ายูอาร์แอล (URLs)

“กระบวนการในการปิดเว็บไซต์ลามกอนาจารนั้นจะแตกต่างจากแพลตฟอร์มปกติ เนื่องจากเว็บไซต์ลามกอนาจารส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ในหลายประเทศอาจจะถูกกฎหมายสามารถเสียเงินและเป็นสมาชิกเข้าดูได้ แต่ในประเทศไทยถือว่ายังผิดกฎหมายอยู่จึงต้องใช้วิธีการปิดกั้นการมองเห็นในประเทศไทย”