ครม. สัญจร กลุ่ม จ.อันดามัน หวัง ฟื้นฟูท่องเที่ยวจาก 'โควิด-19' 

 ครม. สัญจร กลุ่ม จ.อันดามัน หวัง ฟื้นฟูท่องเที่ยวจาก 'โควิด-19' 

'นายกฯ' สั่งการ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ดำเนินการเร่งด่วน ตามข้อเสนอ กลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน หวังฟื้นฟูท่องเที่ยว จากโควิด-19

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 ที่โรงแรมสแปลช บีช รีสอร์ต ไม้ขาว จ. ภูเก็ต นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม. ว่า คณะรัฐมนตรีที่พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) โดยมีวัตถุประสงค์หลักการสร้างความเชื่อมั่น และตรวจเยี่ยมความพร้อมมาตรการต่างๆที่ได้ดำเนินการไปตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการต่างๆออกมา และมีการตรวจสภาพความเป็นจริงว่าหากประเทศไทยจะเริ่มมีการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจจากต่างชาติเข้ามา มาตรการต่างๆที่ได้มีการวางไว้จะสามารถดำเนินการได้อย่างมีผลและมีประสิทธิภาพ

ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดำเนินการต่อไปได้ หลังจากที่เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี จากการหารือกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ในจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนภาคเอกชนผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารท้องถิ่น มาพูดคุยนำเสนอแนวทางฟื้นฟูเพื่อทำให้ประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติหลังจากสะดุดไปจากเรื่องการเฝ้าระวัง โควิด-19 มีการนำเสนอและรับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานต่างๆรวมถึงข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งรัฐบาลจะรับเรื่องไว้ทั้งหมดและบางเรื่องสามารถดำเนินการได้โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับดำเนินการโดยด่วน

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่จะต้องพูดคุยกันในหลายส่วนนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งดำเนินการบูรณาการให้หามาตรการออกมาโดยเร็วที่สุด 
สำหรับข้อเสนอต่างๆเกี่ยวกับการเยียวยาฟื้นฟูเป็นหลัก รวมถึงเรื่องการนำพาการท่องเที่ยวกลับสู่สภาพปกติและให้นักท่องเที่ยวได้กลับมาสู่พื้นที่จังหวัดอันดามันเพราะถือ เป็นความต้องการอย่างมากอยู่ในขณะนี้ และต่างชาติก็พร้อมที่จะเข้ามาดังนั้นมาตรการที่จะช่วยดำเนินการไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจสอบสถานที่กักกันหรือการดูแลผู้ที่เข้ามาแล้วในช่วง 14 วันที่จะต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่ได้ในประเทศไทยโดยที่ไม่มีปัญหาและไม่สร้างความกังวลให้กับคนไทยโดยรวม ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากนั้นมีเรื่องของการเกษตร การพัฒนาคุณภาพชีวิต การดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐานและเรื่องอื่นๆที่ต้องดำเนินการโดยให้ดูว่าจะดำเนินการอย่างไรให้มีมาตรการออกมาเพื่อให้ทุกจังหวัดสามารถมองเห็นมาตรการที่รัฐบาลให้ความสำคัญโดยเฉพาะการลงพื้นที่เยี่ยมจังหวัดเพื่อฟื้นฟูทั่วประเทศ 

การประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลายโครงการ เช่น โครงการประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ยางพาราและข้าว  ให้ความเห็นชอบหลักการให้ดำเนินการโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งอันดามัน นอกจากนี้ยังมีการรับทราบเรื่องความคืบหน้าของสร้างพื้นฐานในจังหวัดภูเก็ตเช่นรถไฟฟ้าและทางด่วน