ศธ.ฟุ้งงบประมาณปี65 เพิ่มขึ้นแน่นอน

ศธ.ฟุ้งงบประมาณปี65 เพิ่มขึ้นแน่นอน

รมว.ศธ.เปิดแผนงบประมาณศธ.ปี65 เชื่อขยับเพิ่มขึ้นแน่  มุ่งเป้าพัฒนาคุณภาพโรงเรียน-เด็กและครู  มอบผู้บริหารศธ.ทุกคนวางแผนการขับเคลื่อนงานการศึกษาที่ชัดเจน

วันนี้ (3 ..2563)นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)เปิดเผยถึงการจัดทำแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ขณะนี้ได้วางแผนงานเพื่อจัดทำคำของบประมาณปี2565 แล้ว โดยมอบหมายให้ผู้บริหารศธ.ทุกคนวางแผนการขับเคลื่อนงานการศึกษาที่ชัดเจน

ทั้งนี้ แผนงบประมาณปี 2565 จะเป็นแผนงบประมาณที่มีการผสมผสานการขับเคลื่อนงาน และจะเป็นแผนงานที่ถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างแน่นอน โดยจะไม่เหมือนการจัดทำงบประมาณเหมือนปีที่ผ่านๆมา เพราะงบประมาณจะต้องเชื่อมโยงกับแผนงานและนโยบายของศธ.อย่างเช่น การศึกษายกกำลังสอง ที่ขณะนี้จะต้องเป็นการศึกษาที่ต้องปลดล็อก ปรับเปลี่ยน และเปิดกว้าง 

ผมเชื่อมั่นว่างบประมาณปี 65 ของศธ.โดยเฉพาะงบด้านการพัฒนาจะขยับเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน และไม่กังวลว่างบประมาณจะถูกตัดไปอีก เพราะเราได้วางแผนงานการศึกษาที่ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาที่เราต้องโดนตัดงบประมาณออกไปบางส่วนนั้น ผมคิดว่าสำนักงบประมาณอาจยังเห็นภาพของการขับเคลื่อนงานด้านการศึกษาบางโครงการไม่ชัดเจนเท่านั้น"รมว.ศธ.กล่าว

สำหรับแผนงบประมาณปี 2565 ได้มีการกำหนดโครงร่างไว้เบื้องต้น คือ จะไม่เน้นให้เด็กเรียนในห้องเรียนและท่องจำเพียงอย่างเดียว แต่การเรียนรู้ของเด็กต้องเกิดจากการปฎิบัติได้จริง เมื่อเด็กเรียนรู้สิ่งไหนแล้วเด็กจะต้องได้สัมผัสกับสิ่งที่ตัวเองได้เรียนมาก รวมถึงจะเพิ่มพื้นที่ให้เด็กมีกิจกรรมที่ทำนอกห้องเรียนมากขึ้น โดยประเด็นสำคัญก็คือการควบรวมโรงเรียน เพื่อสร้างโรงเรียนแม่เหล็กที่เข้มแข็งและมีคุณภาพ รวมถึงการพัฒนาฐานความรู้ของครูให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน เพราะหากโรงเรียนไม่มีคุณภาพก็ไม่มีประโยชน์ที่จะมีงบประมาณเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 . .2563 เผยแพร่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ..2564 ให้ตั้งเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 3,285,962,479,700 บาท

ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 24 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานในกำกับ ให้ตั้งเป็นจำนวน 129,854,825,700 บาท