'วิษณุ'เผยอยู่ๆ'แกนนำราษฎร'จะขอลี้ภัยไม่ได้ชี้ต้องมีเหตุเป็นภัยการเมือง

'วิษณุ'เผยอยู่ๆ'แกนนำราษฎร'จะขอลี้ภัยไม่ได้ชี้ต้องมีเหตุเป็นภัยการเมือง

"วิษณุ" โยน ถาม "จุรินทร์" ดึง "อดีตนายกฯ" ร่วม "กก.สมานฉันท์" ปัด ไม่รู้ "แกนนำม็อบ" ขอลี้ภัย "สหรัฐฯ" แจง อยู่ๆ คนทั่วไปจะขอไม่ได้ เผย "บิ๊กตู่" เตรียมลงนาม "ร่างพ.ร.บ.ประชามติ" ส่ง "สภา" เย็นนี้

ที่โรงแรมสแปลชบีชรีสอร์ทไม้ขาว.ภูเก็ตนายวิษณุเครืองามรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 3/2563 ถึงกรณีข้อเสนอให้เชิญอดีตนายกรัฐมนตรีร่วมอยู่ในคณะกรรมการสมานฉันท์ว่าเรื่องนี้ให้ถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามถึงกระแสข่าวแกนนำกลุ่มราษฎร เตรียมทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาตามขั้นตอนกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า อันนี้ไม่รู้ และคำว่าภัยคืออะไร อยู่ๆ คนทั่วไปจะไปขอลี้ภัยไม่ได้ เพราะไม่มีภัยจะขอลี้ภัยได้อย่างไรคำว่าลี้ภัยเป็นภาษาพูด แปลภาษากฎหมายคือกรณีที่เกิดภยันตรายขึ้นมาแล้วขอลี้ภัย คือต้องมีเหตุเกิดขึ้น เหมือนแกนนำม็อบที่ฮ่องกง และภัยทั่วไปคือต้องเป็นภัยทางการเมือง เพราะเรื่องนี้เวลาไปแล้วขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาเขายังไม่ส่งมาเลย

นายวิษณุกล่าวว่าในช่วงเย็นวันเดียวกันหลังประชุมครม.สัญจร พล..ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะลงนามในร่างพระราชบัญญัติ​ (...)​ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่างดังกล่าวเสร็จแล้วเพื่อส่งไปยังรัฐสภานอกจากนี้นายกฯยังแจ้งให้ทราบว่าได้มีการนำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของนายวิชามหาคุณไปปรับปรุงในร่าง...ตำรวจซึ่งเป็นร่างที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างตำรวจ