'17 แกนนำ​' รับทราบข้อหา​ 'ปักหมุดคณะราษฎร' สนามหลวง

'17 แกนนำ​' รับทราบข้อหา​ 'ปักหมุดคณะราษฎร' สนามหลวง

'ครูใหญ่-แอมมี่' นำทีมเเกนนำ 'ราษฎร63'​ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา​ ปักหมุดคณะราษฎร​ สนามหลวง​ ลั่นเดินหน้าชุมนุมต่อ​​ ไม่มีการปรองดอง​ เพราะรัฐไม่มีความจริงใจ​ 

​​เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่สน.ชนะสงคราม นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ​ แอมมี่เดอะบอทท่อมบูลส์, นายอรรถพล บัวพัฒน์ ครูใหญ่กลุ่มขอนแก่นพอกันที  น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี  พร้อมพวกรวม 11 คน และ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ นายนรเศรษฐ์​ นาหนองตูม​ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าพบพนักงานสอบสวนสน.ชนะสงคราม ตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และ​ สนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน2563​ ซึ่งจัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร์​ และเดินทางไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องยังทำเนียบองคมนตรี​
   

นายอรรถพล บัวพัฒน์​ เปิดเผยก่อนเข้ารับทราบว่าข้อกล่าวหาว่า เมื่อเช้านี้ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกที่ สน.สำราญราษฎร์ ซึ่งเรียบร้อยแล้ว และทราบว่ายังมีหมายจับ สน.ปทุมวันด้วย ฝากบอกเจ้าหน้าที่ว่าไม่ต้องมาจับ​ จะไปหาเอง ยืนยันไม่หลบหนี​ และ​ จะไปมอบตัวทุกโรงพักที่ถูกดำเนินคดี 
 หากตำรวจมาจับกุมขณะที่ตัวเองมีเจตนาจะมาแสดงตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หมายความว่าเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้กระบวนการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นไปได้ยากขึ้น ยืนยันว่าทุกคนจะต่อสู้ตามหลักสิทธิประชาธิปไตยในกรอบรัฐธรรมนูญ ไม่มีข้อกังวลใจใดๆ และจะไม่หยุดแม้จะมีอะไรมากั้น 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา แม้รัฐสภาจะมีการเปิดประชุมวิสามัญแต่ก็เป็นการใช้สภาฟอกขาวให้ตัวเองและเป็นการเปิดสภาเพื่อต่อว่าประชาชน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ ที่ผ่านมาก็ใช้วิธีนี้ตั้งกรรมการอนุกรรมการมาแล้วกี่รอบก็ยังไม่ทำให้สำเร็จได้ รัฐได้สร้างความไม่ไว้วางใจให้กับประชาชนด้วยตัวเอง  ยืนยันว่าไม่มีการปรองดรอง​ และจะไม่มีการลดเพดานการชุมนุมอย่างแน่นอน การชุมนุมยังเดินหน้า​ไม่มีเเกนนำ​ จะไม่มีการเปิดเเผนการชุมนุมล่วงหน้า ให้ติดตามจากโซเชียลมีเดียเท่านั้น
    

ด้าน น.ส.ศศินันท์ กล่าวว่า เบื้องต้นมีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกหมายเรียกต่างกรรมต่างวาระในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ร.บ.การโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง พ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.โบราณสถานฯ และกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกรวมทั้งหมด 17 คน แต่วันนี้ติดต่อได้เพียง 11 คน จึงเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาก่อน

ก่อนจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหา​ แกนนำยืนเรียงหน้ากระดาน​ คล้องพวงมาลัยสีเหลือง​ พร้อมทำท่ายกมือตั้งการ์ด ระบุว่า​ ขผณะนี้กลุ่มราษฎรสู้หลังชนฝา จนมุม เตรียมตีเข่าอย่างเดียว ล่าสุด​ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามอยู่ระหว่างสอบปากคำ