รู้จัก..‘ฐากร-บุญทักษ์’ สองแม่ทัพการเงิน แห่งอาณาจักร ‘เจ้าสัวเจริญ’

รู้จัก..‘ฐากร-บุญทักษ์’ สองแม่ทัพการเงิน แห่งอาณาจักร ‘เจ้าสัวเจริญ’

เครือไทย โฮลดิ้งส์ แห่งอนาจักรเจ้าสัวเจริญ ประกาศ แต่งตั้ง “ฐากร ปิยะพันธ์”กุมบังเหงียน SEG รุกดิจิทัลด้านธุรกิจประกันและการเงินของประเทศไทย พร้อมตั้ง ‘บุญทักษ์’นั่งกรรมการ SEG ขับเคลื่อนธุรกิจ

        สั่นสะเทือนทั้งวงการแวดการเงิน หลัง “เครือไทย โฮลดิ้งส์” หรือ SEG แห่งอนาจักรเจ้าสัวเจริญ ประกาศตูมใหญ่ แต่งตั้ง “ฐากร ปิยะพันธ์” เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นดิจิทัลด้านธุรกิจประกันและการเงินของประเทศไทยในระยะข้างหน้า

          ไม่เพียงเท่านั้นคณะกรรมการบริษัท ยังมีมติแต่งตั้ง “บุญทักษ์ หวังเจริญ”เข้ามาเป็นกรรมการบอร์ดครั้งนี้ด้วย
          นับว่าเป็นแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญแห่งแวดวงการเงิน เพราะ ทั้ง “ฐากร” และ “บุญทักษ์”ก็ต่างเป็นมือฉมังในธุรกิจการเงินที่พิสูจน์ผลงานโดดเด่นให้เห็นเป็นประจักษ์มากมาย ที่อยู่ไหนก็สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้เบอร์หนึ่งได้ไม่ยาก

       สำหรับเส้นทางการทำงานของ 2 หัวหอกแห่ง SEG ต้องบอกว่าประวัติไม่ธรรมดา คนแรก “ฐากร ปิยะพันธ์” ที่มาดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ของ SEG ที่ถือเป็นผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเงินกว่า 20ปี และเป็นมือฉมังของวงการธุรกิจการเงินเลยก็ได้
        เส้นทางการทำงานกว่า 20ปี ของ “ฐากร” เริ่มเข้าวงการธุรกิจการเงิน ที่ บริษัทการเงิน GE Capital (Thailand) ก่อนจะย้ายมามาทำกับธนาคารกรุงศรี     อยุธยา ในตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
         จนก้าวขึ้นไปสู่จุดสูงสุดคือ ในตำแหน่ง ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ที่ดูทั้งธุรกิจรายย่อย และภาพรวมของธุรกิจโมบายแบงกิ้งของธนาคาร ที่เป็นคนผลักดันทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง และเป็นส่วนสำคัญทำให้ลูกค้ากรุงศรีฯ ขึ้นมาอยู่บนดิจิทัลแบงกิ้ง อย่างรวดเร็ว
          รวมถึงยังมีบทบาทสำคัญในตลาดคอนซูมเมอร์ หรือตลาดรายย่อย ภายใต้ “กรุงศรีคอนซูมเมอร์” ที่ “ฐากร” สร้างผลงานไว้โดดเด่น ทั้งการรุกธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล จนฐานลูกค้ากรุงศรีคอนซูมเมอร์เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วติดอันดับต้นๆของธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคลระดับประเทศ
         ไม่เพียงเท่านั้น “ฐากร”ยังผลักดันโครงการอีกมากมาย และเป็นจุดเริ่มต้น ที่เรียกว่า เปิดโลกทัศน์ให้กรุงศรีฯได้ขยายธุรกิจมากขึ้น จากการเป็นส่วนหนึ่งสำคัญ ในการเปิดบริษัทใหม่ ชื่อ “กรุงศรี ฟินโนเวต” ที่ทำหน้าที่ลงทุนในขยายธุรกิจในเทคโนโลยี ลงทุนในสตาร์ทอัพ

    ซึ่งเปิดโอกาสให้กรุงศรีฯได้ร่วมทุนกับพาสเนอร์สำคัญๆเพื่อขยายฐานธุรกิจให้กว้างขึ้นลึกขึ้น เพื่อหวังว่า กรุงศรีจะสามารถนำเทคโนโลยี และความสามารถ และลูกค้าจากพาร์ทเนอร์ มาต่อยอดการเติบโตธุรกิจธนาคารได้

      ถัดมาคือ “บุญทักษ์ หวังเจริญ” ที่พึ่งรับแต่งตั้งเป็น “กรรมการ”ใน SEG ครั้งนี้ เรียกว่า เป็นผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเงินไม่แพ้กัน และสะสมประสบการณ์ทำงานมาโชกโชน พบเจอมาแล้วหลายวิกฤติ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายนับไม่ถ้วน
      “บุญทักษ์” เริ่มต้นเข้ามาในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ด้วยตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ก่อนไต่ระดับขึ้นมาเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB)
         ระหว่างการดำรงตำแหน่ง บุญทักษ์ ถือว่ามีบทบาทสำคัญสำหรับการขับเคลื่อน TMB มาก และสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการธนาคารอย่างมาก เพราะ TMB เป็นที่แรกๆที่ Transform ธุรกิจธนาคารไปรุกดิจิทัล โดยการตั้ง “ธนาคารดิจิทัล” หรือ ME by TMB ซึ่งถือเป็นการขยับครั้งสำคัญที่ ทำให้ธนาคารอื่นๆ ปรับตัวมารุกดิจิทัล และลดบทบาทสาขาลง
      “บุญทักษ์”ยังมีบทบาทสำคัญ ในการเป็นหัวหอก หรือประธานสมาคมธนาคารไทย ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนแผนยุทธ์ศาสตร์ 5 ปีของธนาคาร ซึ่งเปรียบเสมือนพิมพ์เขียว แม่แบบให้ธุรกิจธนาคารใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจในยุคที่ดิจิทัลดิสรับชั่นได้เป็นอย่างดี
      ด้วยความสามารถล้นเหลือ หลังจากออกจาก TMB “บุญทักษ์” ยังถูกทาบทามให้เป็น กรรมการอิสระ และกรรมการกำกับความเสี่ยง ของแบงก์ใหญ่ อย่างไทยพาณิชย์ ก่อนรับบทบาทสำคัญๆอีกมาก อย่าง เป็นบอรด์ฟื้นฟูธุรกิการบินไทยในปัจจุบันอีกด้วย
      จึงนับว่าเป็นก้าวสำคัญ ที่น่า “จับตามอง” สำหรับก้าวถัดไปของ SEG ภายใต้การขับเคลื่อนองค์กร ด้วย “ฐากร” และ “บุญทักษ์”ครั้งนี้ ให้ยิ่งโดดเด่นในธุรกิจการเงินขึ้นไปอีก รับรองงานนี้คู่แข่งก็ต้องมีร้อนๆหนาวกันบ้าง เพราะแต่ละคนที่ถูกดึงมานั่งใน “อาณาจักรเจ้าสัวเจริญ” เรียกได้ว่าเชี่ยวชาญ ฝีมือดี มือฉกาจ ไร้เทียมทานทั้งนั้น