‘SCGP’ เทคโอเวอร์Go-Pak เสริมแกร่งบุกตลาดยุโรปและอาเซียน

‘SCGP’ เทคโอเวอร์Go-Pak เสริมแกร่งบุกตลาดยุโรปและอาเซียน

SCGP แจ้งตลาดฯ เข้าทำสัญญาซื้อหุ้น Go-Pak สัดส่วน 100% คาดได้ข้อสรุปของการลงทุน ธ.ค.นี้ หวังเสริมศักยภาพแข่งขันเพิ่มโชลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหาร รวมถึงขยายฐานการผลิตเพื่อการเติบโตของธุรกิจในยุโรปและอาเซียน

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า  SCGP  แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ใน Go-Pak UK Limited (หรื "Go-Pak")  โดยธุรกรรมดังกล่าวจะดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่ SCGP ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่ง SCGP จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อธุรกรรมเสร็จสิ้น โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปของการลงทุนประมาณเดือนธันวาคม 2563 หลังจากได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายด้านกฎเกณฑ์ต่าง จากหน่วยงานที่มีอำนาจในประเทศที่เกี่ยวข้อง

Go-Pak มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบริสตอล สหราชอาณาจักร และมีฐานการผลิตอยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม โดยเป็นหนึ่งในผู้นำในการให้บริการโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหารในสหราชอาณาจักร ยุโรปและอเมริกาเหนือ ทั้งจากฐานการผลิตของตนเองและเศรือข่ายการจัดหาสินค้าทั่วโลก ซึ่งบรรจุภัณฑ์อาหารเหล่านี้จะนำไปใช้ในการบรรจุอาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทาน

Go-Pak มีฐานลูกค้าเป็นผู้จัดจำหน่ายในภาคธุรกิจการบริการด้านอาหาร ผู้ค้าปลีก และผู้ค้าส่ง ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการร้านอาหาร เครือข่ายร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ร้านขายอาหารนำกลับ รวมถึงผู้ให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ โดยธุรกิจข้างต้นมุ่งเน้นเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย คุณภาพ และความสะดวก ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน และเป็นปัจจัยส่งเสริมการเติบโตของความต้องการบรรจุภัณฑ์อาหารทั่วโลก

SCGP มีฐานการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารในมาเลเชียและไทย โดยมีตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียนและญี่ปุ่น การเข้าซื้อหุ้น Go-Pak เป็นการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารของ SCGP ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของฐานตลาดผู้บริโภคของบริษัท และเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดสหราชอาณาจักร ยุโรปและอเมริกาเหนือ

อีกทั้งเป็นการเสริมศักยภาพในการแข่งขันด้วยการเพิ่มความหลากหลายของโชลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหาร และขยายฐานการผลิตเพื่อการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน

Go-Pak ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 และมีการเติบโตทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วง12 เดือนล่าสุด (ไตรมาสที่ 42562 - 3/2563) Go -Pak มีรายได้ 68.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (ประมาณ 2,800 ล้านบาท) มีมูลค่าสินทรัพย์ 40.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (ประมาณ 1,650 ล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 3/2563 และมีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร 4 พันล้านชิ้นต่อปี ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกว่า 250 ประเภท

SCGP เป็นผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนำเสนอบริการด้าน บรรจุภัณฑ์เยื่อและกระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์ และบริการบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายอื่น โดยมีฐานการผลิตรวมกว่า 40 แห่งในเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งบริษัทย่อยที่ขนาดของสินทรัพย์ยังอยู่ในช่วงของการสรุปราคาหุ้นขั้นสุดท้าย จึงยังไม่สามารถคำนวณขนาดของรายการตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ได้ แต่จากประมาณการในเบื้องต้น ธุรกรรมนี้เมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้เมื่อเทียบกับมูลค่าของสินทรัพย์ รวมตามงบการงินรวมของ SCGP สิ้นสุด วันที่ 30 กันยายน 2563 ยังน้อยกว่าร้อยละ 15 ของสินทรัพย์รวมและไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน