ไม่ปล่อยตัว "สมยศ-อานนท์-เอกชัย-สุรนาถ" คืนนี้-ทนายแจงต้องพ้นเที่ยงคืนตามกระบวนการ

ไม่ปล่อยตัว "สมยศ-อานนท์-เอกชัย-สุรนาถ" คืนนี้-ทนายแจงต้องพ้นเที่ยงคืนตามกระบวนการ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ 4แกนนำคณะราษฎร63 ยังไม่ถูกปล่อยคืนนี้ ต้องรอตามกระบวนการ หลังศาลยกคำร้องฝากขัง แต่ไม่มีหมายปล่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊คศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 19.56 น.  เพื่อแจ้งความคืบหน้าถึงการปล่อยตัว 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มคณะราษฎร63 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า หลังจากที่ ศาลอาญา รัชดาฯ พนักงานสอบสวนได้เข้ายื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังผู้ต้องหา 4 ราย ได้แก่ ทนายอานนท์ นำภา, สุรนาถ แป้นประเสริฐ, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, และ เอกชัย หงส์กังวาน หลังการไต่สวน ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อ้างว่าศาลยังไม่ออกหมายปล่อย ทำให้ทั้งหมดอาจจะต้องถูกคุมขังต่ออีก 1 คืน จนกว่าหมายขังที่ศาลออกก่อนหน้านี้จะครบกำหนดในเที่ยงคืนวันนี้ 

 

   ทั้งนี้เมื่อเวลา 20.00 น.​นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ท่ีหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นไปตามกระบวนการที่ศาลคัดค้านการฝากขัง ซึ่งจะครบกำหนดฝากขังทั้ง 4 คนในวันนี้ (2พฤศจิกาย) ทั้งนี้ศาลไม่มีหมายปล่อยออกมา ดังนั้นต้องรอให้ครบจำนวนวันที่ฝากขัง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่เรือนจำยืนยันว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนจะถูกปล่อยตัวหลังเวลาเที่ยงคืนวันที่ 2 พฤศจิกายน อย่างแน่นอน  ขณะที่เจ้าหน้าที่สน.ประชาชื่น ยืนยันเช่นเดียวกันว่าไม่มีการอายัดตัว ดังนั้นทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัวแน่นอน และเพื่อความปลอดภัยทีมทนายความจะเข้าไปรับตัวออกมา 

 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีมวลชนคณะราษฎร63 จำนวนหนึ่งปักหลักรอการปล่อยตัวของทั้ง 4 แกนนำและแนวร่วมและเมื่อทราบว่าทั้ง 4 คนจะได้ปล่อยตัวแน่นอน จึงตั้งใจปักหลักรอคอยต่อ.