อดีต ส.ส.หอบเงินเหรียญ จ่ายค่าสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.บุรีรัมย์

อดีต ส.ส.หอบเงินเหรียญ จ่ายค่าสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.บุรีรัมย์

ศึกเลือกตั้ง นายก อบจ.บุรีรัมย์ ฮือฮา อดีต ส.ส. หอบเงินเหรียญ จ่ายค่าสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ. คาด "กรุณา ชิดชอบ" สมัครวันสุดท้าย

บรรยากาศสมัครรับเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ที่บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงาน อบจ.บุรีรัมย์ วันแรกค่อนข้างคึกคัก โดยช่วงเช้าได้มีผู้มารอยื่นใบสมัครนายก อบจ. ตั้งแต่ก่อนจะถึงเวลาเปิดรับสมัคร 08.30 น. คือ นายประเสริฐ เลิศยะโส อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ทั้งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ว.หลายสมัย ได้มายื่นสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.เป็นคนแรก ในนามกลุ่ม “เช้งบุรีรัมย์ ฟอร์สมาร์ทซิตตี้” และที่สร้างความฮือฮาและสันสันให้กับการรับสมัคร คือเมื่อ นายประเสริฐ เลิศยะโส ไปจ่ายค่าสมัครนายก อบจ. ที่กำหนดค่าสมัครไว้จำนวน 30,000 บาท ก็ได้ลากกระเป๋าเดินทางซึ่งภายในมีเงินเหรียญ 1 บาท 2 บาท 5 และเหรียญ 10 บาทใส่ในถุงพลาสติกรวมจำนวน 2,000 บาท และธนบัตรอีกจำนวน 28,000 บาท รวมเป็น 30,000 บาท ไปจ่ายเป็นค่าสมัครให้กับเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องแกะถุงออกเพื่อนับเงินเหรียญว่าครบถ้วนหรือไม่

โดยนายประเสริฐ เลิศยะโส ผู้สมัครนายก อบจ. บอกว่า ที่ต้องนำเงินเหรียญมาจ่ายค่าสมัครลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ในครั้งนี้ เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไม่ค่อยดีซ้ำยังเจอพิษโควิดทำให้ประชาชนทำมาหากินลำบาก ทั้งยังต้องมาคอยเฝ้าระวังดูแลสุขภาพตัวเองอีก แต่ถึงแม้จะอัตคัดขาดแคลนแต่ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น อยากจะทำเพื่อพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ และต้องการเปลี่ยนแปลงจังหวัดบุรีรัมย์ให้ดีขึ้นทั้งคุณภาพชีวิตและสาธารรูปโภค จึงนำเงินที่เก็บหอมรอมริบ และบางส่วนประชาชนก็ช่วยเรี่ยไรสมทบเป็นมาเพิ่มเติมเพื่อเป็นค่าสมัคร เนื่องจากต้องใช้ค่าสมัครนายก อบจ.ถึง 30,000 บาท ก็เป็นน้ำใจจากประชาชน ส่วนตัวการเลือกตั้งครั้งนี้ก็มั่นใจแต่ผลจะเป็นยังไงก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ก็มีผู้มายื่นสมัคร ส.อบจ. อีกจำนวน 2 คน คือ เขตอำเภอกระสัง และอำเภอลำปลายมาศ ในนามอิสระ ส่วนนางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายก อบจ.เจ้าของเก้าอี้เดิม จากการสอบถามแหล่งข่าวทราบข่าวจะมายื่นใบสมัครในวันสุดท้าย คือวันที่ 6 พ.ย.2563 พร้อมกับผู้สมัคร ส.อบจ.ทั้ง 42 เขต

ซึ่งการสมัครรับเลือกตั้งนายก และ ส.อบจ.ครั้งนี้ นอกจากจะดูแลเรื่องความเรียบร้อย ในการรับสมัครเลือกแล้ว ยังมีการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วย ซึ่งทั้งกรรมการ เจ้าหน้าที่ ผู้สมัครผู้ติดตามทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคนด้วย ทั้งนี้ผู้ที่จะยื่นสมัครทางเจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้มีผู้ติดตามเข้าไปในบริเวณรับสมัครได้เพียง 1 คนเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด

ด้าน พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ อบจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า โดยภาพรวมบรรยากาศการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) บุรีรัมย์ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.)บุรีรัมย์ 42 เขตวันแรก เป็นไปด้วยความคึกคัก ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะสามารถดำเนินการไปได้ด้วยดี ไม่มีปัญหาอุปสรรค หรือความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น

โดยได้กำหนดจัดการเลือกตั้ง นายก และสมาชิก อบจ. ในวันที่ 20 ธ.ค.63 พร้อมกันทั่วประเทศ บุรีรัมย์มีทั้งหมด 2,880 หน่วย ใช้กำลังเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งมากกว่า 42,000 คน แยกเป็นกรรมการประจำหน่วย ผู้ช่วย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในส่วนของศูนย์เลือกตั้งประจำ อบจ.บุรีรัมย์ อีก 150 คน

อย่างไรก็ตาม เรื่องการทุจริตได้มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนหาข่าว ซึ่งได้มีการติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว อีกทั้งคาดว่าจะไม่มีความรุนแรงกับการเลือกตั้งนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.บุรีรัมย์ ครั้งนี้