'ราเมศ' หนุนสภาฯ บรรจุร่าง 'ไอลอว์' พิจารณาร่วมแก้ รธน.

'ราเมศ' หนุนสภาฯ บรรจุร่าง 'ไอลอว์' พิจารณาร่วมแก้ รธน.

"ราเมศ" เห็นด้วยดันร่างแก้รธน.ฉบับ "ไอลอว์" เข้าสภาพิจารณาพร้อมกัน หนุน "คกก.สมานฉันท์" เปิดทางออกประเทศ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญชุดก่อนรับหลักการได้พิจารณาเสร็จแล้ว จะมีการบรรจุระเบียบวาระ เพื่อเข้าสู่การลงมติในวาระที่หนึ่ง ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนหรือ "ไอลอว์" เห็นด้วยที่ควรนำร่างไอลอว์มาพิจารณารวมกัน เพื่อจะพิจารณาไปพร้อมกัน ที่สำคัญจะได้ไม่เป็นปัญหาในเรื่องการตีความข้อบังคับในเรื่องของความซ้ำซ้อน เพื่อให้การพิจารณาในวาระที่สองหากมีการพิจารณาไปในคราวเดียวกัน มีคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดเดียวกัน เพื่อทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการเดินไปในทิศทางเดียวกันได้

"เชื่อว่าภาคประชาชนก็เห็นด้วย และในวาระหนึ่งเมื่อได้เข้ามาชี้แจงประกอบร่างต่อสภาแล้ว หากมีการรับหลักการเมื่อเข้าสู่การพิจารณาวาระที่สอง จะได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการแสดงความคิดเห็นตามที่กฎหมายกำหนดไว้"นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวว่า ส่วนการเตรียมการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น สถาบันพระปกเกล้าเป็นสถาบันที่มีผู้ทรงคุณวุฒิ มีผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการออกแบบโครงสร้างจะทำให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วม คณะกรรมการชุดนี้สามารถทำงานควบคู่กันไปกับกระบวนการในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้ในการร่วมกันแก้ปัญหา เพราะต้องยอมรับว่าเรื่องแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ แต่ไม่อยากให้คิดว่าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์จะเป็นการซื้อเวลา อยากให้ทุกฝ่ายคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นที่ตั้ง จะทำอย่างไรที่จะใช้โอกาสและเวลาให้มีค่าที่สุด เพราะถ้าวันหนึ่งคณะกรรมการชุดนี้ไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ วันนั้นทุกคนที่เกี่ยวข้องก็ต้องรับผิดชอบ เวลาจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

"เมื่อการออกแบบโครงสร้างเสร็จแล้ว การพูดคุยนอกรอบกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ในเจตนารมณ์ของการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดี เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ก้าวเดินไปสู่จุดหมายเดียวกัน อยากให้ทุกฝ่ายช่วยคิดเพื่อหาทางออกให้ประเทศ ถ้าไม่ช่วยกันจะมีแต่ทางตันที่ไม่อาจรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้ก็ต้องติดตามถึงโครงสร้างของคณะกรรมการสมานฉันท์ต่อไป"นายราเมศ กล่าว