'ดีอีเอส' สั่งเอาผิดผู้โพสต์ 'ละเมิดสิทธิ์ -จาบจ้วง' คนแรกและผู้แชร์

'ดีอีเอส' สั่งเอาผิดผู้โพสต์ 'ละเมิดสิทธิ์ -จาบจ้วง' คนแรกและผู้แชร์

 "พุทธิพงษ์" เตือนผู้ใช้โซเชียล อย่าโพสต์ ละเมิดสิทธิ์ หรือ จาบจ้วง  ถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  สั่งเจ้าหน้าที่ติดตามเอาผิดผู้โพสต์คนแรกและผู้แชร์ส่งต่อข้อความ 

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากที่ได้ติดตามการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของประชาชน และกลุ่มต่างๆ ในช่วงนี้พบว่า ยังคงมีการโพสต์ภาพและเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นจำนวนมาก  จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้โซเชียล มีเดียโปรดระมัดระวัง เรื่องการโพสต์ภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ทั้งในลักษณะจาบจ้วง หรือ ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ไม่ว่าจะผ่านแพลตฟอร์มใดก็ตาม ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดเมื่อพบผู้ที่กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนที่กระทำผิดอย่างจริงจัง  ทั้งผู้ที่โพสต์คนแรก รวมถึงผู้ที่แชร์ ส่งต่อข้อความที่ผิดกฎหมายด้วยตามลำดับ

นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า ขอแจ้งเตือนมาอีกครั้ง ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดี ขอให้ผู้ใช้สื่อออนไลน์ใช้สิทธิและเสรีภาพในขอบเขตของกฎหมาย และต้องเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย