"เพนกวิน" ปราศรัยหน้า สน.ประชาชื่น ย้ำไม่ยอมรับการจับตัว

"เพนกวิน" ปราศรัยหน้า สน.ประชาชื่น ย้ำไม่ยอมรับการจับตัว

หลัง เพนกวิน ถูกควบคุมตัวมายังสน.ประชาชื่น ได้ปราศรัยหน้าสน.ทันที โดยไม่ยอมถูกคุมตัว ตามคำสั่งที่ผิดกฎหมายอีก

       เมื่อเวลา 22.05 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ได้ปราศรัยด้านหน้า สน.ประชาชื่น โดยสภาพมีความอิดโรย ซึ่งได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเรือนจำกรุงเทพฯ ว่า ตนและภานุพงศ์ ยืนยันถึงการควบคุมตัวโดยไม่ชอบ เพราะหมายจับนั้นได้รับการต่อสู้ไปแล้ว และเมื่อตนตอบโต้ไปดังนั้น พบว่ามีเจ้าหน้าที่ 4-5 คนเข้ามา แต่ไม่ว่ากี่มือ กี่เท้าของตำรวจที่กระทำกับเรา  ตนขอยืนยันการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักกฎหมาย ที่บังคับใช้อย่างเท่าเทียม ไม่ใช่จับเฉพาะนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น ทั้งนี้หากตำรวจจะจับให้จับตนที่นั่งอยู่ตรงนี้ อย่างไรก็ตามบุคคลใดที่ใช้อำนาจโดยไม่ชอบ ตนจะฟ้องเพื่อดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157  

         "ตำรวจสน.ประชาชื่น หากจับผม โดยหมายที่ไม่ถูกต้อง ผมยืนยันจะฟ้อง ทั้งนี้ผมไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับตำรวจ ทั้งนี้ตำรวจต้องเลือกว่าจะเป็นพี่น้องกับเราหรือรับใช้เผด็จการ ตำรวจที่จับกุมประชาชน และผมขอส่งข้อความไปยังผู้กำกับ สภ.อยุธยา ต้องถอนหมายจับทันที หรือคิดว่าตนเองมีอำนาจจับโดยถูกกฎหมาย ต้องมาจับผมภายในคืนนี้ และหากจะมาจับขอให้ประชาชนเปิดทางให้จับ เพราะทันทีที่มือสภ.อยุธยา แตะต้องตัวผม มือประชาชนจะจับตำรวจเช่นกัน จะแจ้งจับตำรวจทันที" นายพริษฐ์ กล่าว

 

160407087053

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่หน้าสน.ประชาชื่น มีมวลชนจำนวนหนึ่งมาร่วมชุมนุมและฟังการปราศรัยในบริเวณดังกล่าว และมีแนวร่วม อาทิ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ชื่อเล่น แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ , นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เข้าให้กำลังใจด้วย 

       ทั้งนี้เมื่อเวลา 22.30 น. นายพริษฐ์ ปราศรัยเรียกร้องให้นำตัว น.ส.ปนัสยา ที่ควบคุมตัวบนสน.ประชาชื่น ให้ลงมาสมทบ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวให้พบปะมวลชนด้วย

        และเมื่อ น.ส.ปนัสยา ลงมาพบมวลชนได้ปราศรัยขอบคุณมวลชนที่เคลื่อนไหว ทั้งนี้ตอนอยู่ในเรือนจำได้ติดตามข่าวการเคลื่อนไหวด้วย ทั้งนี้สิ่งที่ต้องทำต่อไป คือ การเรียกร้องความชอบธรรม ทั้งนี้ยืนยันการเคลื่อนไหวจากนี้ คือ การเคลื่อนไหวอย่างสันติวิธี หากความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้นคือจากฝ่ายรัฐ ไม่ใช่ฝ่ายผู้ชุมนุม ซึ่งตนขอให้มวลชนตั้งสติและยืนยันในแนวทางสันติวิธี

160407198681