"เพนกวิ้น-ไมค์ระยอง" อารยะขัดขืน ค้านถูกอายัดตัว

"เพนกวิ้น-ไมค์ระยอง" อารยะขัดขืน ค้านถูกอายัดตัว

ทนายนายแกนนำคณะราษฎร ชี้ ตำรวจอายัดตัว 3แกนนำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แกนนำใช้สิทธิ์ไม่ไป เหตุคุมตัวไม่ชอบ เพราะหมายอายัดสิ้นผลแล้ว

เมื่อเวลา 20. 35 น. นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า แกนนำคณะราษฎร ได้แก่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล , นายภานุพงศ์ จาดนอก และ 3.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกอายัดตัวตามที่สภ.พระนครศรีอยุธยา สภ.เมืองอุบลราชธานี และสภ.นนทบุรี ระบุให้อายัดตัว อย่างไรก็ตามกรณีที่แจ้งอายัดตัวนั้น ผู้ต้องหาได้ปรากฎตัวและปฏิเสธข้อกล่าวหาแล้ว ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 68  อย่างไรก็ตามการควบคุมตัวไปสน.ประชาชื่น ฐานะเจ้าของพื้นที่นั้น นายพริษฐ์ และนายภานุพงศ์ อารยะขัดขืนไม่ยอมถูกควบคุมตัว และขึ้นรถผู้ต้องขังไปยังสน.ประชาชื่น เพราะมองว่าเป็นการจับกุมตัวที่ไม่ชอบธรรม
 
“ไมค์ และเพนกวิ้นเขายืนยันอยู่ข้างในเรือนจำไม่ขึ้นรถ เพราะมีสิทธิที่ไม่ถูกจับกุมตัว โดยไม่ชอบตามกฎหมาย ทั้งนี้ผมได้ออกมานำเอกสารที่เกี่ยวกับคดีที่แจ้งอายัดตัว ซึ่งดำเนินการตามกระบวนการไปแล้ว ผมแจ้งตำรวจ สน.ประชาชื่น ว่า  หากไม่จับต้องให้ต้นสังกัด สภ.ต่างๆ ทำหนังสือแจ้งมายัง สน.ประชาชื่น เพื่อไม่กระทบสิทธิ์ เบื้องต้นควบคุมตัว ไปที่สน.ประชาชื่น จะควบคุมตัวเพื่อรอ สภ.พระนครศรีอยุธยามารับตัว”  นายนรเศรษฐ์ ให้สัมภาษณ์
นายนรเศรษฐ์ กล่าวด้วยว่า ตนจะนำเอกสารและแสดงให้ตำรวจดู ที่เหลืออยู่ที่ดุลยพินิจ หากจับกุมและควบคุมตัว จะร้องขอศาลให้สั่งปล่อยตัวเพราะควบคุมตัวไม่ชอบตามกฎหมาย หากฝากขังจะคัดค้านการฝากขัง ศาลอาญาวางหลักแล้ว ว่า การขังต้องคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพ 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ  สน.ประชาชื่น ได้ออกมาขอความร่วมมือสื่อมวลชนและมวลชนที่ปักหลักรอหน้าเรือนจำ ให้เปิดเส้นทางเพื่อพาตัวแกนนำทั้ง 3 คนไปยัง สน.ประชาชื่น ทั้งนี้ นายนรเศรษฐ์ ได้เข้าเจรจาโดยระบุถึงข้อกฎหมายที่ได้ดำเนินการตามหมายแล้วเสร็จทั้ง 3  สภ. พร้อมเจรจาในขั้นตอนที่ไม่ต้องควบคุมตัวไปยัง สน.ประชาชื่น 
160406624384
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่าได้ดำเนินการตามหน้าที่ที่ 3 สภ.ประสานมาเท่านั้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาของเจ้าหน้าที่และทนายของแกนนำคณะราษฎร63
160406624389

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มมวลชนคณะราษฎร ยังปักหลักรอรับตัวแกนนำ ต่อไป และเมื่อเวลา 21.00  รถควบคุมผู้ต้องขัง ได้เดินทางออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พร้อมก้บเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่นที่เดินทางมาก่อนหน้านั้น ไมได้ชี้แจงหรือแจ้งรายละเอียดใดๆ ทำให้ผู้ชุมนุมที่ปักหลักรอต่างตะโกน “ปล่อยเพื่อนกูๆ” 

160406699730