‘เฮอริเคนเซตา’ ถล่มสหรัฐ ปชช.กว่าครึ่งล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

‘เฮอริเคนเซตา’ ถล่มสหรัฐ ปชช.กว่าครึ่งล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

‘เฮอริเคนเซตา’ ถล่มรัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐ ส่งผลให้ประชาชนกว่าครึ่งล้านไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลา 3 วันแล้ว และอาจจะยืดเยื้อไปถึงสุดสัปดาห์นี้

ทางการรัฐลุยเซียนาของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่าประชาชนในรัฐกว่าครึ่งล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ เป็นเวลารวม 3 วันแล้ว หลังจากพายุเฮอริเคนเซตา (Hurricane Zeta) ความรุนแรงระดับ 2 เคลื่อนตัวพัดถล่มแถบชายฝั่งสหรัฐ ในช่วงบ่ายวันพุธ (28 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักงานผู้ว่าการรัฐ อ้างตัวเลขจากคณะกรรมการบริการสาธารณะ ระบุว่าผู้อยู่อาศัยในลุยเซียนาไม่มีไฟฟ้าใช้สูงสุดราว 531,000 คน

ส่วนในเมืองนิวออร์ลีนส์ มีประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้ราว 470,000 คน โดยสื่อท้องถิ่นอ้างคำพูดของบริษัทพลังงานว่าการจ่ายไฟฟ้าจะกลับเป็นปกติช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะบางพื้นที่ผู้คนอาจต้องรอนานถึง 10 วัน

เจ้าหน้าที่ในนิวออร์ลีนส์ได้รับรายงาน “เหตุฉุกเฉินที่เกิดจากต้นไม้” กว่า 200 ครั้ง หลังจากเฮอริเคนเซตาพัดถล่ม ซึ่งอาจเป็นต้นตอของเหตุการณ์ไฟฟ้าดับหลายจุด โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่าต้นไม้บางต้นได้หักโค่นสายไฟฟ้าในเมืองด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่าเฮอริเคนเซตาได้ลดระดับเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยพายุลูกดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ในลุยเซียนา มิสซิสซิปปี และจอร์เจีย