'วราวุธ' วอนร่วมรักษาประเพณีลอยกระทง ด้วยวัสดุจากธรรมชาติ

'วราวุธ' วอนร่วมรักษาประเพณีลอยกระทง ด้วยวัสดุจากธรรมชาติ

รมว.ทส. “วราวุธ” วอนร่วมรักษาประเพณีลอยกระทง ด้วยวัสดุจากธรรมชาติ เผยสถิติดีขึ้นทุกปี

การแก้ไขปัญหาขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาที่หลายภาคส่วนพยายามมาโดยตลอด ซึ่งช่วงปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการจัดการขยะตกค้างดีขึ้น ลดถุงพลาสติกได้กว่า 25,284 ล้านใบในช่วง 1 ปี ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันการจัดการขยะดีขึ้นอย่างเป็นลำดับ สำหรับช่วงเทศกาลลอยกระทง วันที่ 31 ตุลาคม 2563 เชิญชวนพี่น้องประชาชนสืบสานประเพณีลอยกระท พร้อมวอนพี่น้องประชาชนช่วยกันใช้วัสดุจากธรรมชาติ เพื่อคงประเพณีอันดีงามและสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

  160405026125

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า สิ่งหนึ่งที่ตนพยายามผลักดันและขับเคลื่อนมาโดยตลอด คือ การแก้ไขปัญหาขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ตนถือว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก กว่า 25,284 ล้านใบ คิดเป็น 228,820 ตัน อันดับประเทศที่มีปัญหาด้านการจัดการขยะพลาสติกในทะเลดีขึ้น จากอันดับที่ 6 เป็นอันดับที่ 10 นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกการใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่มได้ 100% ซึ่งที่ผ่านมา นับว่าพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการจัดการขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อมด้วยดีมาโดยตลอด แต่สิ่งที่ตนอยากฝากจะย้ำในวันนี้ (30 ตุลาคม 2563) เกี่ยวกับประเพณีลอยกระทงที่ปีนี้ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลสถิติปริมาณกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ย้อนหลัง 8 ปี พบว่า ปริมาณกระทงมีแนวโน้มลดลง ปริมาณกระทงที่ทำจากโฟมก็มีแนวโน้มลดเช่นกัน ในทางกลับกัน กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมีจำนวนมากขึ้น เมื่อเทียบปริมาณกระทงระหว่างปี 2561 และปี 2562 ปริมาณกระทงภาพรวมลดลงกว่า 339,000 ใบ หรือกว่า40.33% และมีการใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้มิได้สะท้อนว่าคนไทยให้ความสำคัญกับประเพณีไทยน้อยลง แต่สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะจากสถิติจำนวนพี่น้องประชาชนที่ลอยกระทงมิได้ลดจำนวนลงแต่อย่างใด

“ประเพณีลอยกระทง เป็นสิ่งที่คนไทยยึดถือและส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย เราควรภูมิใจในการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย หากแต่จากนี้ไป เราคงต้องสืบทอดประเพณีที่งดงามนี้ให้ดำรงอยู่ควบคู่กับสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์จากรุ่นสู่รุ่น ต่อไป” นายวราวุธกล่าว

  160405024482

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเสริมว่า ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พยายามรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ซึ่งได้รับการตอบรับและความร่วมมือจากประชาชน จิตอาสา และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี สำหรับในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ตนอยากฝากถึงที่น้องประชาชนทุกคนร่วมกันรักษาประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างสมดุลและสมบูรณ์ สำหรับปี 2563 ทางกรุงเทพมหานครได้เตรียมพื้นที่สำหรับลอยกระทงไว้บริเวณท่าน้ำหลายพื้นที่ เช่น วัดโพธิ์, วัดอรุณฯ, วัดระฆังฯ, วัดกัลยาณมิตร, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม เป็นต้น ทั้งนี้ ในส่วนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตนได้กำชับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในบริเวณที่เป็นจุดลอยกระทงที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานทั้งสอง ให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและให้คำแนะนำในการใช้วัสดุจากธรรมชาติไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมมาเป็นกระทงด้วย

  160405029561

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวในเรื่องนี้ว่า พื้นที่ทะเลคือจุดสุดท้าย สำหรับกระทงตกค้างที่ไม่ถูกจัดเก็บ ซึ่งจะกลายเป็นขยะในทะเล แต่หากเป็นกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ก็อาจจะย่อยสลายไปตามกาเวลา หากเป็นโฟมหรือพลาสติกก็จะคงตกค้างอยู่ในทะเลนับร้อยปี ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลอย่างเป็นลูกโซ่ ซึ่งตนขอให้ทุกคนช่วยกันรณรงค์และร่วมกันแก้ไขเพื่อสมดุลของระบบนิเวศให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ตลอดไป อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวในช่วงท้าย