ส่ง‘ชิ้นส่วนเชื้อโควิด’แรงงานพม่าพิสูจน์"มีชีวิต-ซากเชื้อ"คาดสรุป31ต.ค.

ส่ง‘ชิ้นส่วนเชื้อโควิด’แรงงานพม่าพิสูจน์"มีชีวิต-ซากเชื้อ"คาดสรุป31ต.ค.

พัทลุงเจอ‘ชิ้นส่วนเชื้อโควิด’แรงงานพม่า 1 ราย ส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พิสูจน์ยืนยัน“เชื้อมีชีวิตหรือซากเชื้อ”คาดได้ผลสรุป 31 ต.ค.นี้พร้อมดำเนินมาตรการแบบเข้มงวดกักตัวกลุ่มเสี่ยง16รายป้องกันแพร่กระจายหากผลตรวจระบุ“เชื้อเป็น”

วันนี้ (30 ตุลาคม 2563) นายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ในฐานะเลขาคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดพัทลุง ได้เปิดแถลงข่าว หลังมีการจับกุมแรงงานเมียนมา 10 คน ที่จุดตรวจจุดสกัดหน้า สภ.ป่าบอน เป็นชาย 9 คน หญิง 1 คน โดยมีนายยาดดานา โซ อายุ 31 ปี ทำหน้าที่เป็นคนขับ เบื้องต้นตำรวจสอบสวน พบว่าแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 9 คน มาจากพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะไปทำงานในพื้นที่ จ.สุราษฏร์ธานี แต่ถูกจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจร่างกายเบื้องตามแผนเผชิญเหตุ แต่ทั้ง 10 คน ไม่พบอาการป่วยหรือมีไข้

แต่เนื่องจากในประเทศเมียนมา มีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคโควิด -19 และไม่แน่ใจว่ากลุ่มแรงงานดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยเมื่อไรอย่างไร เจ้าหน้าที่จึงมีการตรวจแบบเต็มรูปแบบ เบื้องต้นปรากฏว่าพบชิ้นส่วนของเชื้อโรคโควิด-19 จากสารคัดหลั่งของแรงงานต่างด้าวชายวัย 27 ปี และขั้นตอนต่อไปต้องมีการตรวจโดยละเอียดอีกครั้งว่าชิ้นส่วนเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว มีชีวิตอยู่ในสภาวะแพร่กระจายได้ หรือเป็นแค่ซากชิ้นส่วนที่ตาย และไม่สามารถแพร่กระจายได้แล้ว จึงได้ส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจยืนยันอีกครั้งคาดว่าผลการตรวจจะสรุปได้ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการดำเนินการตามกระบวนการอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่ได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงจำนวน 16 คน แยกเป็น แรงงานเมียนมา 10 คน และบุคลากรของรัฐอีก 6 คน โดยเฉพาะแรงงานเมียนมาที่พบเชื้อได้แยกออกไปกักตัวที่โรงพยาบาล เป็นที่เรียบร้อย เป็นการดำเนินการป้องกันไว้ก่อน หากเป็นเชื้อที่มีชีวิตได้ไม่แพร่กระจาย

ทั้งนี้จากการที่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเส้นทางของกลุ่มแรงงานเมียนมา กลุ่มนี้ทราบว่ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 2 เดือนแล้ว โดย 8 คน ทำงานขายแรงงานในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และอีก 2 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ส่วนชายวัย 27 ปี ที่พบชิ้นส่วนเชื้อโควิด-19 เป็น 1 ใน 2 ที่อาศัยอยู่ใน อ.รัตภูมิ 

อย่างไรก็ตามในส่วนของ สภ.ป่าบอน ล่าสุดได้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ลงพื้นที่ไปให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องการดูแลและสังเกตอาการตัวเอง เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 หรือหากพบอาการที่ต้องสงสัยว่าป่วยก็ให้รีบไปพบแพทย์โดยทันที