ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตประกันตัว 'ทนายอานนท์' หวั่นก่อความวุ่นวาย

ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตประกันตัว 'ทนายอานนท์' หวั่นก่อความวุ่นวาย

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง ไม่อนุญาตให้ประกัน “อานนท์ นำภา” หวั่นก่อความวุ่นวาย

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (30 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ยื่นฝากขังครั้งแรก นายอานนท์ นำภา อายุ 37 ปี แกนนำคณะราษฎร 2563 ผู้ต้องหาคดีชุมนุมจัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎรที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวแล้ว ศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว
ต่อมาทนายความของนายอานนท์ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลอุทธรณ์ โดยล่าสุดศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมาให้ยกคำร้อง โดยศาลอุทรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าการกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อเหตุเกิดความเสียหาย หรือความวุ่นวายขึ้นและส่งผลกระทำเป็นวงกว้างอีกทั้งผู้ต้องหาขึ้นปราศรัยชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยปรากฏว่ามีการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

นอกจากนี้เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้วยังปรากฎว่าผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายคดีในหลายท้องที่ ประกอบกับผู้ต้องหาถูกจับกุมตามหมายจับ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาอาจจะก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายประการอื่นและน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานปัจจุบันนายอานนท์ ก็ยังถูกคุมของอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยจะครบกำหนดฝากขังครั้งแรกวันที่ 1 พ.ย.นี้