กพท.เปิดศึกชิงเก้าอี้ผู้อำนวยการ อดีตผู้บริหารสังกัดคมนาคมจ่อลงสมัคร

กพท.เปิดศึกชิงเก้าอี้ผู้อำนวยการ อดีตผู้บริหารสังกัดคมนาคมจ่อลงสมัคร

กพท.เปิดรับสมัครผู้อำนวยการ "จุฬา - ปิยะ" อดีตผู้บริหารสังกัดกระทรวงคมนาคมจ่อลงสมัคร

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.ได้ประกาศเรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 30 ต.ค. - 30 พ.ย. 2563 โดยกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครต้องมีวุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป จากสถาบันที่ ก.พ.รับรอง และดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริการระดับสูงหน่วยงานตามกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

1.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริการส่วนราชการพลเรือน หรือราชการทหาร ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองอธิบดี หรือรองเจ้ากรม หรือเทียบเท่า

2.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าหนึ่งระดับถัดจากผู้บริหารสูงสุด

3.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารองค์การมหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าหนึ่งระดับถัดจากผู้บริหารสูงสุด

4.กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารหน่วยงานของภาคเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าหนึ่งระดับถัดจากผู้บริหารสูงสุดขององค์กรอย่างน้อย 2 ปี ซึ่งมีรายได้ต่อปีไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาทในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดผู้สมัครต้องมีภาวะความเป็นผู้นำสูง มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการบริการจัดการและกำกับดูแลกิจการให้บรรลุเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และมีแนวคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนากิจการของสำนักงานให้เจริญก้าวหน้าและทันสมัย ตลอดจนมีความเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและสามารถติดต่อประสานงานกับองค์กรต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

อีกทั้งต้องมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อประสานงานในด้านต่างประเทศ มีความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรมและจริยธรรม ไหวพริบและปฏิภาณ รวมทั้งมีความสามารถสูงในการตัดสินใจและสั่งการ ตลอดจนมีความสามารถในการบริหารกิจการของสำนักงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตามพระราชกำหนดการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ ข้อกำหนด นโยบายและมติของคณะกรรมการกำกับ กพท.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า ขณะนี้ พบว่ามีอดีตผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม 2 คน ที่ประสงค์จะลงสมัครตำแหน่งผู้อำนวยการ กพท. คือ

1.นายจุฬา สุขมานพ อดีตผู้อำนวยการ กพท. ปัจจุบันเป็นข้าราชการ สังกัดกระทรวงคมนาคม ภายหลังดำรงตำแหน่ง ผอ.กพท. 2 สมัย ครบวาระรวม 4 ปี และดำเนินการตามอำนาจ ม.44 กลับเข้ามารับราชการในกระทรวงคมนาคม

และ 2. นาวาเอก ปิยะ อาจมุงคุณ อดีตผู้ว่าการสถาบันกา­­รบินพลเรือน ที่ปัจจุบันได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนกำหนด