"ออมสิน"ชี้เงินฝากโตต่อ5หมื่นล้าน

"ออมสิน"ชี้เงินฝากโตต่อ5หมื่นล้าน

"ออมสิน"ชี้​ ยอดเงินฝากยังเติบโตได้ต่อเนื่องสวนทางเศรษฐกิจ​ เหตุอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 5 แบงก์ขนาดใหญ่ คาดทั้งปีเพิ่ม​ 5 หมื่นล้าน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินระบุแนวโน้มยอดเงินฝากของธนาคารไม่ลดลง แม้ปีนี้ประเทศจะเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ โดยคาดจนถึงสิ้นปียอดเงินฝากจะเพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้​ เขากล่าวภายหลังการเปิดงานวันออมแห่งชาติปี 2563และคาดว่า​ ยอดเงินฝากของธนาคารออมสิน จนถึงสิ้นปีนี้ จะอยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่แล้ว 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำให้สภาพคล่องของธนาคารสูงขึ้น จำต้องบริหารจัดการ แต่ธนาคารยังเน้นความสำคัญของการสร้างเงินออม เพราะถือว่าเป็นรากฐานสังคมที่ดี

"การที่ยอดเงินฝากของธนาคารไม่ลดลงและเป็นธนาคารที่มียอดเงินฝากสูงเป็นอันดับหนึ่งหรือสองของประเทศ เป็นเพราะธนาคารมีความแข็งแกร่ง และเป็นธนาคารที่รัฐบาลเป็นประกัน อีกทั้ง​ ดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารยังสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากของ 5 ธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศเฉลี่ย 10 -30 สตางค์ ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์เงินฝาก"

สำหรับสัดส่วนเงินฝากของธนาคารนั้น 50% เป็นเงินฝากในสลากออมสิน, 20 % เป็นเงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์ ,ส่วนที่เหลือเป็นเงินฝากประจำ โดยจำนวนผู้ฝากเงินทั้งหมดของธนาคารมี 17 ล้านราย

เขากล่าวว่า เพื่อกระตุ้นการออมในกลุ่มเยาวชน ที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปี​ ถึง 15 ปี ธนาคารได้เปิดบัญชีเงินฝากเผื่อเรียก Youth Savings โดยได้รับดอกเบี้ยในอัตราพิเศษ 1.25% โดยต้องเปิดบัญชีขั้นต่ำ 100 บาท และฝากต่อเนื่องจนถึงสิงหาคม 2021 ในอัตราฝากขั้นต่ำ 50 บาท โดยยอดเงินฝากต้องไม่เกิน 1 แสนบาท นอกจากได้รับดอกเบี้ยพิเศษแล้ว ธนาคารยังให้เงินขวัญถุงรายละ 100 บาท และมีโอกาสลุ้นรางวัลๆละ 1 หมื่นบาท รวม 108 รางวัล

“การส่งเสริมการออมในเด็ก เป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งสู่การเป็น Social bank ของธนาคารออมสิน เพื่อทำให้คนในสังคมแข็งแรง ซึ่งการออมอย่างต่อเนื่องถือเป็นรากฐานที่สำคัญ” นายวิทัย กล่าว