'รัฐบาล'เผย'ทูต-องค์กรระหว่างประเทศ'หนุนให้เจรจาแก้วิกฤติการเมือง

'รัฐบาล'เผย'ทูต-องค์กรระหว่างประเทศ'หนุนให้เจรจาแก้วิกฤติการเมือง

"อนุชา" เผย ตั้ง "กก.สมานฉันท์" ดึงทุกฝ่ายหาทางออกประเทศ ระบุ "ทูต-องค์กรระหว่างประเทศ" หนุน ให้เจรจา ชี้ "บิ๊กตู่" อยากให้เกิดบรรยากาศการพูดคุย ไม่อยากให้กลุ่มเห็นต่างเผชิญหน้า

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอจากบางฝ่ายในการแก้วิกฤติการเมืองในขณะนี้ ด้วยวิธีก่ีปฏิวัติว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดชัดเจนแล้วในวันประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญที่ผ่านมา และขณะนี้ทางรัฐสภาก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ขึ้นมาโดยมีหลายฝ่ายเข้าร่วม ทั้ง .. , .. , รัฐบาล รวมถึงผู้ที่มีความคิดเห็นต่างกันจากหลายกลุ่มเพื่อมาหารือเจรจาหาทางออกให้กับประเทศ ทั้งนี้ ยังต้องขอความชัดเจนจากทางรัฐสภา รวมถึงการกำหนดตัวบุคคลที่จะเข้าไปอยู่ในคณะกรรมการ

ส่วนกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ประสานกับทางสถาบันพระปกเกล้า ให้ช่วยออกแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ นายอนุชา กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถาบันพระปกเกล้ามีส่วนในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และเคยมีข้อเสนอแนะที่ดีในเรื่องต่างๆ แต่ไม่ใช่แค่สถาบันพระปกเกล้าอย่างเดียว ยังมีอีกหลายองค์กรที่จะมาช่วยกันออกความคิดเห็น เนื่องจากในปัจจุบันมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ต้องมาพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ความหลากหลายของความคิดเห็นสามารถที่จะมาสรุปเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้

"ขณะนี้มีทูตานุทูตและองค์กรระหว่างประเทศก็มีคำถามเข้ามาเช่นเดียวกันให้สนับสนุนให้มีการเจรจา โดยนายกฯ เองต้องการให้เกิดบรรยากาศของการพูดคุยกัน ไม่อยากให้กลุ่มต่างๆที่มีความเห็นต่างกันมาเผชิญหน้ากัน" นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา กล่าวว่า คงไม่ใช่มีแค่สถาบันพระปกเกล้าเพียงแห่งเดียว คงจะมีหน่วยงานอื่นอีกหลายแห่ง เพราะเราต้องการให้หลายๆ ส่วนที่มีแนวคิดเพื่อนำพาประเทศเรากลับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ในส่วนของตัวแทนรัฐบาลที่จะเข้าร่วมกรรมการสมานฉันท์นั้น ต้องดูว่าสภามีแนวทางของคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาอย่างไร มุ่งไปที่ประเด็นไหน รัฐบาลยังไม่รู้ถึงเนื้อหาเป็นเรื่องของสภาฯ

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขทางเศรษฐกิจพยายามออกบทความที่จะทำให้ประเทศไทยมีความมั่นใจว่าตัวเลขเศรษฐกิจไม่ได้เลวร้าย เหมือนในอดีตแม้จะมีการติดลบ แต่ติดลบน้อยกว่าเดิม เรากำลังค่อยๆ ออกมาจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพราะประเทศไทยสามารถจัดการโควิด-19 ได้ดี น่าจะเป็นประเทศแรกๆที่เศรษฐกิจดีขึ้น โดยการเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ของนายกฯในสัปดาห์หน้า จะมีการพูดคุยกับกลุ่มจังหวัดและฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อันดามัน เพื่อเตรียมตัวในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศมีการพูดคุยกับหลายประเทศในการที่จะนำเครื่องบินๆตรงจากต่างประเทศเข้ามาที่จ.ภูเก็ต