‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘ทรงตัว’ที่ 31.23 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘ทรงตัว’ที่ 31.23 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัว ขณะที่ส่วนเงินบาทยังเคลื่อนไหวในกรอบ จนกว่าจะผ่านช่วงเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐในสัปดาห์หน้า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.23 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.20-31.40 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัวในคืนที่ผ่านมาหลังจากมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจและการทำกำไรของบริษัทใหญ่ที่แข็งแกร่ง โดยดัชนี S&P 500 กับ Nasdaq ปรับตัวขึ้น 1.2%  และ 1.6% ตามลำดับ

การฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเห็นได้ชัดหลังทางการสหรัฐประกาศจีดีพีไตรมาสที่ 3 ครั้งแรกฟื้นตัวขึ้นถึง 33.1% จากไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) ด้วยแรงหนุนของการบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัว 40.7% ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (U.S. initial jobless claims) ก็ลดลงเหลือเพียง 7.51 แสนตำแหน่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้

ส่วนฝั่งนโยบายการเงิน ล่าสุดธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัว 2.6% ในปี 2021 ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่าไม่ลังเลที่จะมีนโยบายการเงินเพิ่มเติมเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าสถานการณ์โควิดยังคงไม่คลี่คลายในช่วงไตรมาสนี้

ด้วยภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและนโยบายการเงินที่ไม่เปลี่ยนแปลง บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี จึงดีดตัวขึ้น 8bps กลับที่ระดับ 0.84% โดยมีเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น 0.5% นอกจากนี้ก็มีราคาน้ำมันและทองคำที่ปรับตัวลง 3.5% และ 0.5% เข้ามาประกอบ ทั้งสกุลเงินผันผวนสูงเช่นดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) และสกุลเงินปลอดภัยเช่นเยนญี่ปุ่น (JPY) จึงปรับตัวลงพร้อมกัน

ส่วนเงินบาท ช่วงนี้เคลื่อนไหวในกรอบแคบโดยมีเพียงนักเก็งกำไรซื้อสลับขายจากมุมมองการเปิดหรือปิดรับความเสี่ยงของตลาด ในช่วงสั้น เชื่อว่าเงินบาทจะทรงตัวในระดับปัจจุบันได้ไปจนกว่าจะผ่านช่วงเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐในสัปดาห์หน้า