ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง11.20 ดอลลาร์หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง11.20 ดอลลาร์หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(29ต.ค.)ปรับตัวลง11.20 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการเปิดเผยตัวเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 11.20 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,868.00 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 33.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่สหรัฐเริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2490 หรือกว่า 70 ปีก่อนหน้านี้

ตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 32%

การขยายตัวเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐในไตรมาส 3/2563 ได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้มีการเปิดเศรษฐกิจ และเริ่มมีการจ้างงาน หลังจากที่ได้ปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยลดลงสู่ระดับ 751,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 778,000 ราย หลังจากอยู่ที่ระดับ 791,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่ำกว่าระดับ 1 ล้านรายเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน หลังจากพุ่งเหนือระดับ 1 ล้านรายเป็นเวลานาน 5 เดือน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับผลกระทบจากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อความล่าช้าของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยอมรับว่า สหรัฐอาจไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย. เนื่องจากทำเนียบขาวไม่สามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันในบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา และสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ดี ราคาทองได้แรงหนุนจากความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ รวมทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก