'นักวิชาการ สธม.' ค้าน 'ม็อบ29ตุลา' บุกกดดัน 'เนชั่น'-ชี้ทำข้อเรียกร้องไร้น้ำหนัก

'นักวิชาการ สธม.' ค้าน 'ม็อบ29ตุลา' บุกกดดัน 'เนชั่น'-ชี้ทำข้อเรียกร้องไร้น้ำหนัก

"นักวิชาการ สธม." ไม่เห็นด้วย "ม็อบ29ตุลา" บุกกดดัน "เนชั่น" มองเป็นการกลืนน้ำลายตัวเอง หลังเรียกร้องรัฐบาลหยุดคุกคาม ชี้พฤติกรรมทำข้อเรียกร้องไร้น้ำหนัก

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.63  ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น เลขาธิการกลุ่มส่งเสริมธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา หรือ สธม. เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุม "ม็อบ29ตุลา" บุกมีการนัดรวมพลกดดันสื่อ "เนชั่นทีวี" ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะเห็นได้ว่าขัดต่อหลักจริยธรรมและเป้าประสงค์ของกลุ่มผู้ชุมนุมเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเท่ากับเป็นการกลืนน้ำลายตัวเอง เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมระบุชัดเจนว่าให้รัฐหยุดคุกคามกลุ่มผู้ชุมนุม  ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมเองก็ต้องรักษาแนวทางของตนไว้ ไม่คุกคามหน่วยงานอิสระใด ไม่เช่นนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเองก็ไม่ต่างจากรัฐบาล และข้อเรียกร้องนั้นก็จะไม่มีน้ำหนักในทันที สิ่งที่ทำมาจะสูญสลายทั้งหมด

ทั้งนี้ ผศ.ดร.เชษฐา ยังระบุอีกว่า "เนชั่น" คือสื่อมวลชน มีอิสระ เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่จะนำเสนอข้อมูลไม่ว่าจะเสนอรูปแบบใด ซึ่งสามารถทำการต่อต้านได้อย่างสุภาพ คือการรณรงค์ไม่ให้รับสื่อดังกล่าว ที่ไม่ใช่การยกพวกออกมาชุมนุมกดดัน  เพราะนั่นคือการคุกคามสื่อ ที่มีสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย ในการแสดงความคิดเห็น

โดยผศ.ดร.เชษฐา ยังเน้นย้ำว่า ไม่เห็นด้วยกับการคุกคามสื่อไม่ว่าอยู่ฝ่ายใด เนื่องจากเป็นการคุกคามสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน