กอช.จับมือแกร็บดึงผู้ขับขี่เข้าระบบออม

กอช.จับมือแกร็บดึงผู้ขับขี่เข้าระบบออม

กอช.ร่วมลงนามกับแกร็บแท็กซี่​ เพื่อดึงให้ผู้ขับขี่กว่าแสนรายเข้าระบบการออมไว้ใช้ยามเกษียณ

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)​เปิดเผยว่า​ กอช.ได้ร่วมมือกับ​แกร็บแท็กซี่ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขับขี่แกร็บแท็กซี่กว่าแสนรายมีเงินออมหลังเกษียณ

เธอกล่าวภายหลังการลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพิ่มหน่วยรับสมัครสมาชิก กอช. กับ แกร็บแท็กซี่ โดยจะให้แกร็บแท็กซี่ ทำหน้าที่รับและส่งเงินออมของผู้ขับขี่ของแกร็บให้กับ กอช.

เธอกล่าวว่า ปัจจุบัน กอช.มีสมาชิก 2.4 ล้านคน จากจำนวนแรงงานนอกระบบที่มีสิทธิ์สมัครเข้าเป็นสมาชิก กอช.ทั้งประเทศมี 21 ล้านคน และปัจจุบันกอช.มีเครือข่ายกว่า 2 แสนแห่ง ไม่ว่าจะเป็นกองทุนหมู่บ้าน ห้างบิ๊กซี​และที่ว่าการอำเภอต่างๆ ที่สามารถในการรับสมัครสมาชิก

ปัจจุบัน กอช.มีเงินในกองทุนรวม 8 พันล้านบาท ซึ่งมาจากเงินสะสมของสมาชิก และเงินสมทบของรัฐบาล โดยตามกฎหมายกำหนดให้สมาชิกสะสมเงินเข้ากองทุน ขั้นต่ำ 50 บาท ขั้นสูงไม่เกิน13,200 บาท

เธอกล่าวอีกว่า กอช.เตรียมที่จะทำข้อตกลงในลักษณะดังกล่าวกับบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ให้บริการขนส่งคนและสินค้า รายอื่นๆต่อไป นอกเหนือจากแกร็บแท็กซี่ ซึ่งกองทุนนี้ ถือเป็นกองทุนเพื่อการเกษียณแบบสมัครใจ เพื่อรองรับสังคมสูงอายุตามยุทธศาสตร์ของชาติ 20 ปีของรัฐบาล

นายเก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า​ แกร็บมีพาร์ทเนอร์คนขับที่อยู่ในระบบนับหลายแสนราย​ ซึ่งสร้างรายได้เสริมจากการให้บริการการเดินทาง และบริการจัดส่งอาหารและพัสดุ  รวมถึงพาร์ทเนอร์ร้านอาหารอีกกว่าแสนราย

ปัจจุบัน แกร็บ มีคนราวดาวน์โหลดโปรแกรมราว 14-15 ล้านคน และใช้บริการอย่างต่ำ 5 ล้านคน ในปีที่แล้วมี ออเดอร์ 160 ล้านออเดอร์ นอกจากนี้​ ยังมีร้านค้าในเครือข่ายของแกร็บอีก 8​หมื่นร้านค้า