GLOBAL - ถือ

GLOBAL - ถือ

กระทบจากภัยแล้ง

  • 3Q20 Earnings

กำไร 3Q20 อยู่ที่ 456ลบ. (+4% yoy, -10% qoq) ต่ำกว่าคาด ประเด็นที่ทำให้ผิดคาดเนื่องจาก SSSg ที่อ่อนแอราว -5% และค่าบริหารที่สูงกว่าคาดจากการกลับมาเปิดร้านค้า (ต้นทุนแรงงานเพิ่มขึ้น) แม้ว่ากระนั้นอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นสู่ 22.7% (+167 bps yoy) เป็นปัจจัยหนุนหลักของกำไรสุทธิที่เติบโต yoy ซึ่งมีผลมากกว่า SSSg ที่อ่อนแอที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้

 

  • Analysis

SSSg สะท้อนการบริโภคภาคเอกชนในต่างจังหวัดที่อ่อนแอ

SSSg ที่อ่อนแอกว่าคาดแสดงให้เห็นถึงการลดลงอย่างมากของยอดขายจากความต้องการที่อั้นมา (pent-up demand) ที่เราได้เห็นจากการเปิดเมืองในช่วงพ.ค.จนถึงก.ค. เมื่อไม่มียอดขาย pent-up สภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอในต่างจังหวัดเริ่มที่จะเห็นได้ชัด จากผลผลิตทางการเกษตรยังคงอ่อนแอในช่วง 3Q จากผลของสภาวะเอลนิญโญ่ โดยที่ร้านค้ากว่า 67% ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด SSSg จึงออกมาอ่อนแอใน 3Q20

 

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำ ถือ จาก valuation เต็มมูลค่า

หากมองต่อไปข้างหน้า เราเชื่อว่าความเสี่ยงต่อคาดการณ์ SSSg ของเราที่ -6% ในช่วง 4Q จะลดลงจากมาตรการกระตุ้นที่จะเริ่มในช่วงปลาย ตุลาคม (ชอปดีมีคืน) เราเชื่อว่าผลตอบแทนของหุ้น GLOBAL YTD ที่มากกว่าตลาด 56% ได้รวมความสามารถในการสร้างกำไรที่ดีจากการเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าตรายี่ห้อของร้านค้าเข้าไปในราคาแล้ว โดย GLOBAL ซื้อขายกันที่ระดับ 31เท่า 21F PE multiple (ที่ +0.5SD ของค่าเฉลี่ย 5ปีของ PE ล่วงหน้า ในอดีต) คงคำแนะนำ ถือ และราคาเป้าหมาย 19 บาทต่อหุ้น