ศาล ยกคำร้องขอหมายจับ 'มายด์' กับพวก ชุมนุม 'สถานทูตเยอรมนี'

ศาล ยกคำร้องขอหมายจับ 'มายด์' กับพวก ชุมนุม 'สถานทูตเยอรมนี'

ศาลอาญาใต้ยกคำร้องขอหมายจับ มายด์กับพวกรวม5คน ชุมนุมสถานทูตเยอรมัน ชี้เป็นนักศึกษา ชุมนุมระยะสั้น ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แนะต้องออกหมายเรียกก่อน

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.63 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอหมายจับจ.489/2563 ที่พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รอง ผบก.อคฝ. รักษาราชการแทน ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ ยื่นขอออกหมายจับ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ อายุ 25 ปี, นายกรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 28 ปี,นายชนินทร์ วงษ์ศรี อายุ 20 ปี, นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ อายุ 21 ปี และ น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ 

จากกรณีที่เป็นเเกนนำไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมัน ย่านสาทร กทม. เมื่อค่ำวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยนัดไต่สวนวันนี้ผู้ร้องมาศาลไต่สวนพยานผู้ร้องได้ 1 ปากเป็นผู้ร้องเบิกความประกอบกับส่งสำเนาสำนวนการสอบสวนและพยานเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมวีซีดีจำนวน 1แผ่น โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาเป็นนักศึกษาการชุมนุมระยะเวลาสั้นยังไม่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนีประกอบกับผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งจึงเห็นควรให้ผู้ร้องไปดำเนินการออกหมายเรียกก่อนในชั้นนี้ให้ยกคำร้อง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการไต่สวนหมายจับในวันนี้มาจากกรณีที่ทางพนักงานสอบสวนได้ยื่นขอออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา