ร้องเอาผิด 'ปิยบุตร' โพสต์พาดพิง'สถาบัน'

 ร้องเอาผิด 'ปิยบุตร' โพสต์พาดพิง'สถาบัน'

อดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินคดี 'ปิยบุตร' ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ ม.108 , ม.112 หลังพบโพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงสถาบัน

วันที่ 29 ตุลาคม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นำหลักฐานเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินคดีกับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ การกระทำความผิดต่อพระมหากษัตริย์ในมาตรา 108 เสรีภาพของพระมหกษัตริย์ และ มาตรา 112 ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ โดยมีพ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดา ผกก.ฝอ.2 บก.อก.บช.น. รับเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าว

ด้านนายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาร้องทุกข์ที่ บช.น. เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนจากกรณีการโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายปิยบุตร ที่เป็นระบบสาธารณะใช้ชื่อว่า Piyabutr Saengkanokkul ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องพาดพิงสถาบัน เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายประเด็นที่จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบ 

อย่างไรก็ตาม กรณีการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำหรือไม่ หากเลิกทำพฤติกรรมดังกล่าวตนจะไปกราบเท้าท่าน 3 ครั้งทันที เมื่อไหร่ก็ตามที่ประกาศออกมา เนื่องจากสิ่งที่ตนไม่อยากเห็นคือการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ในทุกรูปแบบ และถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดจะทำให้ไม่เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้นในประเทศไทย 

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตรพาดพิงถึงตนเองกรณีไปร้องทุกข์ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ให้ดำเนินคดีอาญากับสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ก.ก.ต. ได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความเอาผิดกรณีดังกล่าว นายสนธิญา ระบุว่า กรณีดังกล่าวตนเคยยื่นร้องเรียนต่อก.ก.ต.ตอนที่พรรคอนาคตใหม่จะขอจัดตั้งพรรคเมื่อวันที่ 21 มี.ค.61 มาก่อนหน้านี้ 2 ปี 7 เดือน 2 วัน เคยยื่นเพื่อก.ก.ต.รับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ มีนายปิยบุตรเป็นเลขาธิการพรรคในตอนนั้น ก.ก.ต.ได้รับจดทะเบียน แต่ภายหลังจากนั้นก็ถูกยุบพรรคดำเนินคดีต่างๆ มาถึงปัจจุบัน และเหตุหนึ่งที่เป็นเหตุการณ์วุ่นวายคือนายปิยบุตรยังยืนยันในเรื่องการปฏิรูปสถาบัน