วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 ต.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 ต.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ และยุโรปพุ่งสูง

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ หลังองค์การอนามัยโลกรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปรวมแล้วกว่า 1.3 ล้านคนในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 37 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน แตะระดับรวม 11,700 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ยังคงติดอันดับหนึ่งของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อรวมเกือบ 9 ล้านคนและเสียชีวิตรวมกว่า 231,000 ราย

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสิ้นสุด ณ วันที่ 23 ต.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 4.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 492.4 ล้านบาร์เรลตามปริมาณการผลิตที่กลับมาบางส่วน นับตั้งแต่พายุเฮอร์ริเคนเดลต้าเคลื่อนตัวผ่านไป ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล

- ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับว่า สหรัฐฯ อาจไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย. 63 ตามที่คาดหวังไว้ เนื่องจากความเห็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุประหว่างสภาคองเกรสและวุฒิสภา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดว่าความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มฟื้นตัว แม้ว่าจะถูกกดดันจากปริมาณการผลิตและส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากญี่ปุ่น