‘นิว ชัยพล’ : การเดินทางที่มากกว่าการท่องเที่ยว

 ‘นิว ชัยพล’ : การเดินทางที่มากกว่าการท่องเที่ยว

ทุกครั้งที่ถ่ายละครเรื่องหนึ่งเสร็จ นักแสดงหนุ่มคนนี้จะต้องให้รางวัลกับตัวเอง ด้วยการออกเดินทางท่องเที่ยว เพื่อเรียนรู้ตัวเอง

ในโลกนี้มีคนสองประเภทคือ ชอบเดินทางและไม่ชอบเดินทาง บางคนมีความสุขกับสิ่งที่ได้เจอซ้ำๆ คาดเดาได้ แต่บางคนมีความสุขกับสิ่งที่แปลกใหม่ น่าค้นหา ‘นิว-ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต’ ก็เป็นเช่นนั้น

“การเดินทางทำให้เราโตขึ้นในแง่ความรู้และประสบการณ์ ได้เผชิญโลก ได้เจออะไรใหม่ๆ คนใหม่ๆ สิ่งของ อาหาร วัฒนนธรรม มุมมองที่หลากหลาย ทำให้เราได้คิด อยู่ที่ว่าเวลาของแต่ละคนสามารถเดินทางได้มากน้อยต่างกัน”

นิว-ชัยพล นักแสดงและพิธีกรชาย ผู้มีปู่เป็นคนเบลเยี่ยม ย่าเป็นคนหนองคาย คุณพ่อเป็นลูกครึ่ง คุณแม่เป็นจีน ปัจจุบันนิวเป็นนักแสดงอิสระ มีผลงานละครโทรทัศน์กับค่ายเอ็กแซ็กท์ 13 เรื่อง และสถานีช่อง 3 อีก 5 เรื่อง เขาจบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยงานโฆษณา ได้รับรางวัลตุ๊กตาเงิน นักแสดงดาวรุ่งชายดีเด่น รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 29 จากบทบาท ‘เคน กระทิงทอง’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘จันดารา’ ​

ปกติเป็นคนชอบท่องเที่ยวแแบบไหน

ได้หมดครับ แล้วแต่สถานที่ที่ไปมากกว่า ที่ชอบที่สุดคือไป 2-4 คน ผมว่าดีกว่า จากแต่ก่อนคิดว่าอยากเดินทางคนเดียว แต่ถ้าเราได้เจอคนที่เที่ยวด้วยแล้วโอเค. มันก็สนุกกว่า บางทีเราก็แยกไปอยู่คนเดียวได้ หรือบางทีมีเพื่อนที่เป็นคู่หูคอยช่วยเหลือกัน มีเพื่อนร่วมทางไปด้วยก็ดีเหมือนกัน การเดินทางคนเดียวอาจจะง่ายในการตัดสินใจ

160394415329

Volcanoes National Park

สถานที่ท่องเที่ยวแบบไหนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ

ผมชอบธรรมชาติครับ ไม่ว่า ทะเล ภูเขา น้ำตก ป่า ไม่ค่อยชอบเมืองเท่าไรครับ ไปดำน้ำ ไปเดินป่า ไปนอกเมืองซะมากกว่า ถ้าเที่ยวในเมืองจะมีตอนขาไป พักผ่อนก่อนที่จะออกนอกเมืองหรือก่อนกลับวันหนึ่ง เพราะผมเป็นคนที่ชอบกิน บางทีก็อยากกินร้านอาหารดีๆ ที่นำเสนอเรื่องราวของประเทศนั้นๆ แล้วก็ชอบอาหารท้องถิ่น สตรีทฟู้ดตามตลาดหรือตามร้านที่เป็นโฮมเมด  อยากสัมผัสในทุกๆ แบบ

ถ้าในเมืองไทยชอบไปที่ไหน

ถ้าเป็นภูเขา ผมชอบ ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ สงบดี อากาศดี คนที่โน่นนิสัยดี น่ารัก ไปกี่ทีก็ไม่เบื่อครับ มีเสน่ห์ของมันอยู่ เดินทางไปไม่ยาก จากเชียงใหม่ออกไปสองชั่วโมงก็ถึงแล้ว เวลาเดินขึ้นดอยก็มีหลายบรรยากาศ หลายความรู้สึก ได้เดินป่ากางเต็นท์พักบนเขา

อีกสถานที่คืือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา จ.นราธิวาส เคยไปแล้ว แต่อยากไปอีก เพราะรู้สึกว่ายังไม่คุ้ม ยังไม่อิ่ม ตอนนั้นไปทำงานแล้วเที่ยวได้ไม่เต็มที่ ที่นั่นเป็นป่าที่สมบูรณ์มาก มีคนไปน้อย ผู้คนที่เราเจอน่ารักมาก ไม่เหมือนที่ไหนในประเทศไทย พวกสัตว์ป่า พันธุ์ไม้ต่างๆ ก็แตกต่างกัน ได้เห็นนกเงือก จากที่ไกลๆ ไม่อยากรบกวนมัน ต้องเดินเงียบๆ แฝงตัวเข้าไป

160394419232

Georgia

ถ้าเป็นต่างประเทศ ประทับใจที่ไหน

ผมชอบประเทศไอซ์แลนด์ เป็น RoadTrip ขับรถไปรอบๆ เกาะ ได้ดูอะไรที่หลากหลาย นอนในรถบ้าน ค่ำไหนก็นอนนั่น ไปได้เรื่อยๆ ตามใจเรา ไปครั้งนั้น 18 วัน

สถานที่ไม่เคยไปและต้องไปให้ได้ มีที่ไหนบ้าง

อยากไป มาชูปิกชู (Machu Picchu) ประเทศเปรู แถบอเมริกาใต้ มันเป็นสถานที่ที่ผมเห็นในรูปตั้งแต่เด็กๆ อยากไปเห็นด้วยตาตัวเอง แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไป มันไปยาก ไกล ใช้เวลานาน ถ้ามีโอกาสไปอยากไปให้คุ้ม ประเทศนี้อยู่บนเส้นศูนย์สูตรเดียวกับประเทศไทย ก็อยากลองไปสัมผัสดูว่าเป็นยังไง

ระหว่างการเดินทางมีผิดแผนบ้างไหม

เป็นเรื่องปกตินะ เวลาเดินทางเราจะเจออะไรที่เราไม่รู้มาก่อน ผมว่ามันเป็นเสน่ห์ในการเดินทาง ทำให้เราต้องแก้ไข เพราะก่อนไปเราวางแผนได้แค่ประมาณหนึ่ง เวลาไปเจออะไรตรงนั้น เราก็ค่อยๆ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า บางที่เราคิดว่าจะใช้เวลาอยู่ตรงนั้นทั้งวัน ปรากฎว่าแป๊บเดียว ก็ไม่มีอะไรแล้ว หรือที่ไหนที่คิดว่าจะอยู่แป๊บเดียวกลับอยู่นาน มันเป๊ะไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเราเดินทางไปเอง ไม่ได้เดินทางไปกับคนที่เคยไปแล้ว

160394422623

Real Alcazarde Sevilla

ในความคิดของตัวเองคำว่าการเดินทางคืออะไร

การเดินทางสำหรับผมคือการเรียนรู้ การไปสัมผัสโลก โลกที่มีเรื่องราวน่าสนใจ มีหลายสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ทำให้เราสามารถเดินทางข้ามโลกออกไปสัมผัสสิ่งต่างๆ ที่มันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โลกใบนี้กว้างใหญ่มาก แต่ละจุด แต่ละโซน คือเสน่ห์ที่การเดินทางให้กับเรา เราได้ไปสัมผัสความรู้สึก ได้เห็นหลายๆ อย่างที่ไม่มีในตำราเรียน

แบ่งเวลากับการเดินทางท่องเที่ยวอย่างไร

ทุกครั้งที่ถ่ายละครเรื่องหนึ่งเสร็จ ผมจะมีทริปใหญ่หนึ่งทริปไปพักผ่อน แล้วกลับมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ไปเพื่อเรียนรู้ตัวเอง ไม่ใช่แค่ไปเที่ยวอย่างเดียว มันให้อะไรเราหลายๆ อย่าง ตอนนี้ละครที่ถ่ายทำเสร็จแล้วมี 3 เรื่อง ดวงใจในมนตรา, ฝ้ายแกมแพร, ลายกินรี ทุกเรื่องมีบทบาทที่แตกต่าง อยากให้ทุกคนติดตาม รวมถึงงานพิธีกร The First Ultimate ด้วยครับ