'ฝรั่งเศส' ล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้งศุกร์นี้ สกัดโควิดรอบสอง

'ฝรั่งเศส' ล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้งศุกร์นี้ สกัดโควิดรอบสอง

“ฝรั่งเศส” สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้งในวันศุกร์นี้ มุ่งสกัดโควิดรอบสอง คาดเป็นมาตรการระยะสั้น 2 สัปดาห์

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ประกาศว่าฝรั่งเศสจะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19

“ไวรัสดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดในอัตราที่เร็วกว่าการคาดการณ์ที่เลวร้ายที่สุด” ปธน.ฝรั่งเศสกล่าวในแถลงทางโทรทัศน์ และเสริมว่า “เราอยู่ในจุดเดียวกันกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสองที่จะสร้างความยากลำบากและร้ายแรงกว่ารอบแรกอย่างไม่ต้องสงสัย”

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ปธน.ฝรั่งเศสได้สั่งให้ล็อกดาวน์อีกครั้งทั่วประเทศ เหมือนกับที่เคยใช้เมื่อกลางเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในการแพร่ระบาดรอบแรกนั้น มีจำนวนมากเกินกว่าที่โรงพยาบาลต่างๆ จะรองรับได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับการล็อกดาวน์รอบใหม่นี้ ประชาชนจะออกจากบ้านได้ก็ต่อเมื่อต้องเดินทางไปทำงาน, ไปพบแพทย์ตามนัด, เพื่อให้ความช่วยเหลือ หรือเพื่อซื้อของใช้ที่จำเป็น

มาตรการดังกล่าวจะกระทบต่อมหาวิทยาลัย ห้องสมุด บาร์ คาเฟ่ ร้านอาหาร ยิม และสถานที่อื่นๆ โดยห้ามไม่ให้มีการชุมนุม ระงับการจัดพิธีกรรมทางวัฒนธรรม และการประชุม

ปธน.ฝรั่งเศสเปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาฝรั่งเศส ซึ่งจะมีผลทั่วประเทศจนถึงอย่างน้อยช่วงต้นเดือนธ.ค. โดยรัฐบาลจะประชุมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อหารือว่าควรมีการปรับเปลี่ยนมาตรการอีกหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ประชาชนให้ความร่วมมืออย่างดีและสถานการณ์ดีขึ้น รัฐบาลจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดโอกาสให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นบางส่วนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง