‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.26 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.26 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงจากความกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19ในฝั่งยุโรป หนุนบอนด์ดอลลาร์และเยอรมันเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าตามความเสี่ยงที่สูงขึ้นรอจับตานโยบายการเงินของBOJและECB หากส่งสัญญาณเตรียมช่วยเหลือเศรษฐกิจเพิ่มจะลดแรงกดดันระยะสั้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.26 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.20-31.40 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) หลังจากที่หลายประเทศในฝั่งยุโรปกลับไปใช้ในโยบายล็อกดาวน์ชั่วคราวเพื่อลดการระบาดของไวรัส ส่งผลให้ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ร่วงลงแรงถึง2.9% กดดันดัชนี S&P 500 ของสหรัฐให้ปรับตัวลงตาม 3.5% และดัชนีวัดความกลัว VIX Index ปรับตัวขึ้นแตะระดับ40% ครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน

ภาพตลาดดังกล่าว หนุนให้บอนด์สหรัฐและเยอรมันซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยมียีลด์ที่ลดมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ โดยยีลด์ 10 ปีของทั้งสองประเทศอยู่ที่ระดับ 0.77% และ -0.62% ตามลำดับ สวนทางกับยีลด์อิตาลี สเปน และโปรตุเกส ที่ปรับตัวขึ้น 2-6bps เพราะความกังวลเรื่องการรับมือการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19ทั่วยุโรป

ด้านเงินดอลลาร์ก็ปรับตัวขึ้นทันที 0.8% เมื่อตลาดเข้าสู่ภาวะ Risk Off ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลง 1.7% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงถึง 5.6% ในวันเดียว เพราะการระบาดของไวรัสเพิ่มความกังวลเรื่องปริมาณการใช้น้ำมันในอนาคตเข้ามาซ้ำเติมด้วย กดดันให้สกุลเงินความเสี่ยงสูงอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ปรับตัวลงแรงที่สุด และมีเพียงเยนญี่ปุ่น (JPY) เป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยกว่าดอลลาร์

ส่วนในฝั่งเงินบาท วันนี้มีโอกาสปรับตัวอ่อนค่าตามภาพรวมความเสี่ยงของตลาดการเงินโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นแน่นอนอย่างไรก็ตามในวันนี้มีการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และยุโรป (ECB) เข้ามาขั้นจังหวะ ซึ่งถ้าทั้งสองธนาคารกลาง ส่งสัญญาณเตรียมช่วยเหลือเศรษฐกิจเพิ่ม ก็คาดว่าจะลดแรงกดดันระยะสั้นลงได้บ้าง